Chương trình Tiểu học ở WHS

Posted on Posted in Chương trình Đào tạo, Chương trình Tiểu học

 

 

Hệ Chất lượng cao

Hệ Song ngữ

Quy mô

30 học sinh/lớp

24 học sinh/lớp

Chương trình Tiểu học

Thực hiện chương trình Bộ Giáo dục & Đào tạo

Thực hiện chương trình Bộ Giáo dục & Đào tạo (rút gọn)

Chương trình Tiếng Anh

Chương trình Tiếng Anh 8 tiết/tuần (3 tiết GVNN) gồm ESL và Maths

Chương trình Tiếng Anh tăng cường 15 tiết/tuần (6 tiết GVNN) gồm ESL, Maths, Science, Reading, Presentation, PE

Chương trình tăng cường

Tăng cường Toán – Tiếng Việt – Kỹ năng sống

Tăng cường Kỹ năng sống – Hoạt động nghệ thuật – Thể thao

I. Chương trình Tiếng Việt

Ở Việt Nam, giáo dục mầm non không mang tính bắt buộc. Trẻ có thể được thụ hưởng việc giáo dục từ gia đình, tuy nhiên trẻ sẽ không được trang bị đầy đủ tri thức nền tảng, đặc biệt là thiếu một môi trường để vừa tạo nên tính cạnh tranh, vừa tạo nên tính tương hỗ, thúc đẩy sự phát triển của trẻ là trường học. Vì thế, bậc học Tiểu học có vai trò cực kì quan trọng xây dựng nền tảng trí tuệ và nhân cách cho trẻ, để chuẩn bị cho trẻ bước lên giai đoạn giáo dục cơ sở (THCS).

Trường Tiểu học Tây Hà Nội xác định việc phát triển giáo dục bậc Tiểu học là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của nhà trường. Trong đó, việc dạy chữ gắn liền với rèn luyện đạo đức, giáo dục kỹ năng sống và tăng cường sự vận động của trẻ, tập trung vào rèn luyện các kỹ năng giao tiếp xã hội, tập cho học sinh biết cách sống hòa hợp với người khác trong mọi sinh hoạt tập thể.

Đối với chương trình Tiếng Việt, WHS sử dụng giáo trình của Bộ Giáo dục & Đào tạo quy định (giống các trường công lập). Tuy nhiên thầy cô sử dụng các phương pháp dạy học tích cực và hiện đại để bài giảng trở nên phong phú, sáng tạo và không áp lực.

Ý thức được rằng những năm đầu tiên đến trường có vai trò quyết định với sự hình thành thói quen, phẩm chất, năng lực của người học, nhà trường đảm bảo hướng tới giáo dục toàn diện và thực hiện giáo dục phân hóa, tức là đảm bảo chất lượng chung và phát huy tốt nhất các tiềm năng của trẻ và nỗ lực để phát triển năng lực đặc thù, cá tính của học sinh.

Chính vì thế, nhà trường đề cao sự TỰ GIÁC, TỰ CHỦ của học sinh, tạo ra môi trường thân thiện, để học sinh làm chủ hoạt động học tập của mình. Các thầy cô sẽ không làm giúp những việc mà học sinh có thể tự làm, mà sẽ luôn là người đồng hành quan sát, hướng dẫn, thúc đẩy trẻ trong các hoạt động học tập. Trong học tập cũng như sinh hoạt tại trường, trẻ sẽ hình thành thói quen tự lập, tự phục vụ, biết tự vận động để rèn luyện sức khỏe và năng lực của mình.

Chúng tôi nhận thấy sự tiếp nhận thông tin ở học sinh tiểu học bằng con đường thị giác lớn và bền hơn thính giác, cho nên việc giáo dục trẻ được tiến hành bằng phương pháp trực quan, phát triển kênh hình trong nhận thức của trẻ. Vì thế KHÔNG GIAN HỌC TẬP ĐẸP, SẠCH SẼ, THÂN THIỆN là những tiêu chí quan trọng để tạo nên cảm xúc thẩm mĩ của trẻ.

Bậc tiểu học ở WHS có KHÔNG GIAN CHO SỰ VẬN ĐỘNG đáp ứng phát triển năng khiếu của học sinh: 02 sân thể thao (01 sân bóng đá, 01 sân bóng rổ); 01 phòng múa; 01 phòng âm nhạc; 01 phòng mỹ thuật; 01 phòng tập đa năng rộng rãi, chuyên nghiệp; 01 sân chơi sáng tạo 

 

Sân bóng rổ rộng rãi, sân bóng đá được trải cỏ nhân tạo và đạt tiêu chuẩn an toàn học đường

 

với những nhạc cụ được đầu tư hiện đại, chuyên nghiệp nhằm phát triển năng khiếu âm nhạc của học sinh

 

Sân chơi sáng tạo gồm những trò chơi vận động thú vị giúp các con thư giãn sau giờ học

Ngoài ra nhà trường trang bị các lớp học đặc biệt phù hợp với hoạt động tập thể, hoạt động nhóm như lớp học khoa học nhí, lớp trải nghiệm, học kỹ năng sống… nơi học sinh có thể học khoa học tự nhiên, chế tạo robot, xưởng làm gốm. Để có được sự vận động thể chất, phát triển đồng đều, toàn diện với trí tuệ học sinh, nhà trường luôn tạo môi trường thân thiện, cởi mở, gắn học tập với thực tiễn, với sự thích nghi cuộc sống.

Một trong những bước đột phá của cải cách giáo dục là kiểm tra, đánh giá quá trình học tập của học sinh cũng sẽ được áp dụng ở WHS. Thông tư 30 – Bộ GD&ĐT ra đời, được sửa đổi thành thông tư 22, đã thay việc chấm điểm ở kì thi bằng việc nhận xét quá trình học tập của người học, kết hợp đánh giá và tự đánh giá. PGS.TS. Vũ Quốc Chung (Chủ tịch Hội đồng giáo dục WHS) hiện là một chuyên gia được Bộ Giáo dục và Trường Đại học Sư phạm Hà Nội giao cho nhiệm vụ tập huấn thực hiện thông tư 22, và WHS sẽ là địa chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ này, thậm chí là nơi đào tạo, hướng dẫn giáo viên tiểu học thực hiện việc đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh. Việc đánh giá quá trình sẽ giúp giảm bớt áp lực học tập và đảm bảo tính công bằng, thúc đẩy khuyến khích trẻ có động lực và hứng thú học tập.

II. Chương trình Tiếng Anh

Bên cạnh việc tạo ra thói quen tôn trọng nền nếp, kỉ luật một cách tự giác, WHS còn đặc biệt quan tâm đến việc khơi gợi HỨNG THÚ làm nên tính tích cực nhận thức, giúp khơi dậy mạch nguồn của sự sáng tạo cho học sinh.

Với việc điều chỉnh chương trình, tăng cường buổi 2, WHS có điều kiện tốt cả về thời gian, cơ sở vật chất và nhân sự để tạo nên những môn học, giờ học hứng thú cho học sinh: Tăng cường tiếng Anh (8 tiết với Tiểu học), học cảm thụ nghệ thuật bằng tiếng Anh, học kỹ năng sống, giờ học vận động…  Tiếng Anh được coi là chìa khóa phát triển của nhà trường. Trong giai đoạn nền tảng, chương trình học tiếng Anh song song với ngôn ngữ mẹ đẻ sẽ giúp cho trẻ phát huy tối đa tiềm năng.

WHS thực hiện học tiếng Anh với giáo trình được lựa chọn hướng tới mục tiêu chuẩn phát âm và tự tin giao tiếp cho học sinh, đó là những bộ giáo trình mới nhất, cập nhật nhất của các nhà xuất bản danh tiếng như Cambridge, National Geographic, Macmillan, Longman, Oxford… đang được sử dụng tại các trường Song ngữ – Quốc tế tại Hà Nội.

Năm học 2020 – 2021, nhà trường có hai hệ đào tạo:

       – Hệ Song ngữ

       – Hệ Chất lượng cao

HỆ SONG NGỮ

“Song ngữ là khả năng sử dụng nhiều ngôn ngữ để giao tiếp, tham gia vào các hoạt động liên văn hóa, thành thạo 2 ngôn ngữ trở lên ở nhiều mức độ khác nhau và trải nghiệm nhiều nên văn hóa” – Hội Đồng Châu Âu (2007)

Giáo dục song ngữ là một trong những lựa chọn của nhiều gia đình khi muốn con có một chương trình học Tiếng Anh bài bản, hoàn thiện. Mục tiêu chung của giáo dục song ngữ là rèn cho học sinh phản xạ sử dụng ngoại ngữ như một ngôn ngữ thứ hai, và rèn cho học sinh khả năng sử dụng tiếng Anh trong học tập và làm việc sau này.

Trong năm học 2020 – 2021, trường Tiểu học và THCS Tây Hà Nội tăng cường số tiết Tiếng Anh của hệ Song ngữ lên 15 tiết/1 tuần, trong đó có 6 tiết tiếng Anh với giáo viên nước ngoài.

Cùng với sự hợp tác tích cực với đối tác American STEM, WHS đưa môn khoa học STEM vào chương trình chính khóa của hệ Song ngữ và học bằng tiếng Anh. Hợp tác với Trung tâm nghệ thuật Young Hit Young Beat của Diva Mỹ Linh đưa tiết Âm nhạc với giáo viên nước ngoài vào chương trình hệ Song ngữ của khối 1, 2.

Bên cạnh các phân môn chính sử dụng giáo trình Our World của NXB Cengage Learning (Mỹ) kết hợp cùng Geographic, các phân môn mới được đưa vào chương trình hệ Song ngữ Tiểu học như sau:
– Show & Tell: học sinh được làm đạo cụ kể chuyện và tập kể các câu chuyện liên quan đến chủ đề học của từng tháng. Cuối mỗi tháng sẽ có một buổi biểu diễn của từng lớp. 
– Story telling: học sinh được hướng dẫn đọc và tập kể lại các truyện phù hợp độ tuổi của mình. Cuối mỗi tháng sẽ có một buổi biểu diễn của từng lớp. 
– Presentation: Học sinh được học và thực hành kỹ năng thuyết trình (bao gồm làm slides)
– Music với việc học đàn, đảm bảo học sinh chơi được nhạc cụ sau một năm học và được làm quen với nghệ thuật trình diễn do giáo viên nước ngoài đảm nhiệm (chương trình được giảng dạy bởi Young Hit Young Beat).

Đối với học sinh hệ Song ngữ, tiếng Anh không chỉ là một môn học mà được coi như một ngôn ngữ sử dùng thường xuyên. Các con sử dụng tiếng Anh khi học tập, tham gia các hoạt động ngoại khóa và các hoạt động giao lưu trong và ngoài nước. Sự khác biệt giữa hệ Song ngữ và hệ học thông thường ngoài vốn ngoại ngữ phong phú, các bạn học sinh còn có những kỹ năng vượt trội về giao tiếp, học tập và tương tác.

HỆ CHẤT LƯỢNG CAO

Song song với hệ Song ngữ, hệ đào tạo Chất lượng cao của Trường Tây Hà Nội cũng được chú trọng tiếng Anh cả về số tiết và chương trình học. Chương trình Tiếng Anh của hệ Chất lượng cao là chương trình rút gọn của hệ Song ngữ. Năm học 2020 – 2021, hệ Chất lượng cao được phân bổ 8 tiết tiếng Anh/1 tuần, trong đó có 3 tiết học với giáo viên nước ngoài. Các phân môn được bổ sung (Phonics, Show & tell, Story Telling, Presentation) để tăng cường phát âm chuẩn và đẩy mạnh kỹ năng nói cho học sinh thông qua các tiết học sáng tạo, thú vị và tạo cảm hứng cho học sinh.

Trong suốt năm học, nhà trường cũng có các cuộc thi Tiếng Anh định kì để các bạn có cơ hội rèn luyện, cọ xát kỹ năng và kiến thức:
+ Cuộc thi riêng của khối Tiểu học: Show and Tell (lớp 1, 2, 3), Story Telling (lớp 4, 5) 
+ Luyện thi các Kỳ thi Cambridge dành cho cấp tiểu học bao gồm các cấp độ Starters, Movers, Flyers (YLE); TOEFL Primary Challenge; World’s Scholarship…
Đồng thời tổ chức các hoạt động theo các sự kiện bắt nguồn từ nước ngoài: Halloween, Christmas, Easter, World’s Book Day, Spirit Day…

Cuộc thi Story Telling là sân chơi thú vị giúp các cnn phát triển kỹ năng nói tiếng Anh

Với nền tảng cùng trong hệ thống Trường Tiểu học Song ngữ Brendon, trong định hướng giáo dục chung của Trường Tiểu học và THCS Tây Hà Nội luôn đề cao vai trò của môn Tiếng Anh. Không chỉ là một môn học quan trọng trong chương trình chính khóa, mà đưa Tiếng Anh thành mũi nhọn trong đào tạo và thế mạnh riêng của cả hai trường, đã nhận được sự tin tưởng từ phụ huynh và học sinh ngay từ khi thành lập.

Đội ngũ giáo viên tiếng Anh Việt Nam giảng dạy tại Tây Hà Nội là những giáo viên đã tốt nghiệp loại Giỏi trở lên các khoa tiếng Anh của các trường Đại học hàng đầu Việt Nam như ĐH Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội), ĐH Hà Nội, ĐH Ngoại thương, … và đội ngũ giáo viên nước ngoài được lựa chọn là giáo viên bản xứ, có chứng chỉ giảng dạy của các Tổ chức Quốc tế uy tín, thấu hiểu văn hóa Việt Nam và đặc điểm tâm lý, tính cách học sinh Việt Nam.

Trong năm học 2020 – 2021, nhà trường tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo nói chung và chương trình Tiếng Anh nói riêng: đào tạo và nâng cao nguồn nhân lực, đưa các phân môn mới hướng đến nền giáo dục hiện đại, tích cực, sáng tạo.