Giáo dục và tư vấn tâm lí học sinh ở WHS

Posted on Posted in Tâm lý học đường, Tin tức, Tin tức WHS

Trong cuốn Anna Karenina, Leo Tolstoy đã viết: “Tất cả những gia đình hạnh phúc đều giống nhau và những gia đình bất hạnh đều có những hoàn cảnh riêng của mình” và có quan niệm “hạnh phúc không phải là ở trong một căn nhà lớn bao nhiêu mà là bên trong căn nhà có bao nhiêu tiếng cười hạnh phúc.”

Một ngôi trường có thể đem lại những cảm xúc của tuổi thơ, niềm vui khi tiếp cận tri thức, sự hào hứng khi có bạn bè… thì ngoài những điều kiện tốt về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, chương trình học thì một trong những yếu tố vô cùng quan trọng là lưu tâm đến quá trình phát triển tâm lí lứa tuổi của trẻ, hiểu những sự đổi thay để làm bạn, đồng hành với trẻ, khuyến khích trẻ phát triển, hướng đến những điều tốt đẹp. Để có thể tạo ra mối liên hệ bền chặt giữa GIA ĐÌNH & TRƯỜNG HỌC trong việc nuôi dạy trẻ, Trường Tiểu học và THCS Tây Hà Nội triển khai thực hiện PHÒNG HỖ TRỢ – TƯ VẤN TÂM LÍ HỌC SINH.

  1. MỤC TIÊU

– Nhận diện những dấu hiệu tâm lí bất thường ở trẻ để có liên hệ với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn theo dõi, quan sát, đánh giá về học sinh.

– Tiếp nhận, đánh giá, xác định những yếu tố tác động không tốt đến tâm lí của học sinh; những áp lực về học tập, về các mối quan hệ với người thân, bạn bè… mà con đang gặp phải.

– Áp dụng những kĩ năng, kiến thức tư vấn, hỗ trợ giúp học sinh cân bằng tâm lí, có điều kiện thể trạng tinh thần tốt nhất cho việc học tập tại trường và sinh hoạt tại gia đình.

– Hỗ trợ phụ huynh trong việc quan tâm, chăm sóc và giáo dục con cái, phát triển mối quan hệ với nhà trường một cách tích cực, phát hiện những khó khăn của con cái và phối hợp với nhà trường trong việc giáo dục.

  1. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

– Thành phần tham gia: Chuyên viên chuyên ngành tâm lí, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bán trú có kinh nghiệm.

– Đầu tư xây dựng phòng tư vấn: Tạo ra khoảng không gian riêng biệt, yên tĩnh, có tính thẩm mĩ để học sinh có thể dễ dàng chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình học tập, sinh hoạt.

– Tổ chức các hoạt động: Giáo dục nhận thức về tâm lí, tâm lí lứa tuổi trong các bài học, các sinh hoạt tập thể, các tọa đàm, các trò chơi tập thể… Tăng cường rèn luyện kĩ năng thông qua các hoạt động thực tiễn: Hình thức tư vấn không chỉ hướng đến cá nhân mà còn hướng đến toàn thể học sinh để hỗ trợ các em phát triển nhân cách hoàn thiện. Hoạt động tư vấn tâm lí mở ra cho học sinh cơ hội để nhìn lại những khó khăn của mình theo nhiều cách thức khác nhau…

– Phối kết hợp với các lực lượng giáo dục và xã hội: Đề cao vai trò của GVCN, của PHHS trong việc hình thành cho các em học sinh kĩ năng sống, sự định hướng nghề nghiệp, kĩ năng về học tập, phát triển nhân cách… thông qua các giờ học trên lớp, giờ sinh hoạt; tạo các diễn đàn, các kênh thông tin liên tục giữa phụ huynh và nhà trường.

  1. NGUYÊN TẮC HOẠT ĐỘNG

(1) Lắng nghe và chia sẻ

            Nhân viên Phòng Hỗ trợ tư vấn tâm lí học sinh sẵn sàng mở cửa tiếp nhận học sinh từ 7h00 đến 18h00 hàng ngày. Bên cạnh việc lắng nghe, gợi mở tâm sự với trẻ, chuyên gia tâm lí có các công cụ đánh giá, kiểm tra, trắc nghiệm tâm lí của trẻ, giúp việc nhận định trở nên khách quan, đúng đắn, tránh tổn thương cho trẻ. Sự chia sẻ ban đầu bằng các liệu pháp tâm lí, trò chuyện, giúp trẻ tự tin, vui vẻ.

(2) Tôn trọng và bảo mật

            Sự tôn trọng thể hiện ở các điểm: tôn trọng nhân cách trẻ, tôn trọng chuyện riêng tư của trẻ, đặt quyền lợi của người học lên hàng đầu. Sự bảo mật thông tin cũng thể hiện sự tôn trọng người học, tạo sự tin tưởng của trẻ.

(3) Giải pháp đúng đắn và tránh xung đột

            Phòng Tư vấn hỗ trợ tâm lí học sinh không phải là nơi giúp học sinh lẩn tránh những vấn đề mà các con gặp phải. Tuy nhiên, học sinh ở lứa tuổi này dễ bị tổn thương về tâm lí, vì vậy Phòng Tư vấn hỗ trợ tâm lí sẽ giúp con phản ánh tình hình học tập, sinh hoạt trong nhà trường một cách khách quan, tránh xung đột trực tiếp tạo nên không khí vui vẻ, tôn trọng lẫn nhau, giúp con hòa nhập với tập thể.

            Với mục tiêu như vậy, WHS mong muốn nhận được sự chia sẻ, chung sức của các quý phụ huynh, các thành viên trong gia đình học sinh và các chuyên gia giáo dục. Sự hài hòa giữa vui chơi ở nhà và học tập ở trường cần sự thấu hiểu, phối hợp chặt chẽ của các lực lượng tham gia giáo dục. Sự tương tác giữa nhà trường và gia đình; giữa thầy cô và học trò, giữa cha mẹ và con cái sẽ tạo ra mối quan hệ gắn bó tình cảm, tạo nền tảng cho sự ổn định tâm lí của con, giúp con những điều kiện phát triển, hướng tới giá trị và thành công trong tương lai.