Tổng quan chương trình đào tạo cấp trung học cơ sở tại WHS

Posted on Posted in Chương trình Đào tạo, Chương trình THCS, Tin tức

Hệ THCS của Trường Liên cấp Tây Hà Nội – WHS có mục tiêu giáo dục: hình thành, phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kĩ năng cơ bản, góp phần hình thành nhân cách con người Việt Nam, chuẩn bị cho học sinh tiếp tục theo học các trường THPT trong nước và quốc tế.

Chương trình giáo dục bậc THCS của Trường Tây Hà Nội lấy nguyên tắc phân hóa làm kim chỉ nam. Nếu như ở bậc Tiểu học, lượng kiến thức chưa quá lớn, việc tổ chức chương trình và phương pháp dạy học có thể dựa trên nguyên tắc tích hợp, trang bị kiến thức nền tảng và kĩ năng mang tính tổng hợp cho người học thì bậc THCS học sinh đã tiếp cận lượng tri thức lớn hơn, mục tiêu học tập gắn với sự phát triển năng lực cá nhân, định hướng năng lực và phát triển ở các bậc học tiếp theo (THPT và Đại học). Môi trường ngoài công lập với số lượng học sinh theo chuẩn (với WHS là 28 học sinh/lớp), có giờ học buổi 2 và có hệ thống các phòng chức năng hỗ trợ cho các hoạt động giáo dục, cộng với sự vận hành của lực lượng giáo dục mang tính chuyên biệt (giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bán trú…) học sinh có điều kiện để được giáo dục phân hóa theo đúng trình độ và năng lực.  

Điều khác biệt của chương trình giáo dục trong nhà trường là tập trung vào kết quả đầu ra. Đây cũng là điều kiện cơ bản, mang tính quyết định của nhà trường.Từ đầu ra, nhà trường xây dựng các phương pháp giảng dạy, đánh giá nhằm đạt được mục tiêu.

Điểm nổi bật của chương trình THCS của WHS gồm những nội dung chính sau:

I – Chương trình giáo dục THCS của Tây Hà Nội

Chương trình được thiết kế với 7 nhóm:

Chương trình THCS

Kết quả đầu ra

1. Chương trình Quốc gia

– Thực hiện theo chương trình của Bộ. Đặc biệt, nhà trường thực hiện xây dựng chương trình nhà trường. Dạy học theo hướng tích hợp, liên môn, đáp ứng kiểm tra đánh giá năng lực ở các bậc cao hơn.

 

Đảm bảo kiến thức cơ bản đối với từng bộ môn theo yêu cầu của Bộ; Ngoài chuẩn theo yêu cầu của Bộ, HS được tăng cường kiến thức có thể theo học ở các hệ Chất lượng cao của THPT.

2. Chương trình tăng cường môn Văn, Toán, Anh, Thể chất

– Văn, Toán: 6 tiết /tuần

– Tiếng Anh: 6 tiết /tuần, trong đó có 2 tiết học với giáo viên nước ngoài, dành cho hệ Chất lượng cao.

12 tiết/tuần, trong đó có 6 tiết học với gvnn, dành cho hệ Song ngữ.

Hướng tới trường chất lượng cao, giúp học sinh tăng cường kiến thức, kĩ năng ở các môn Văn, Toán, Ngoại ngữ; chú trọng năng phát triển ngôn ngữ, năng lực giao tiếp.  Đặc biệt là tiếng Anh, giúp hoc sinh có năng lực tiếng Anh tốt, kết thúc chương trình THCS có đủ điều kiện để du hoc các trường THPT song ngữ, đạt chứng chỉ KET, PET, TOEFL Junior.

3. Chương trình giáo dục thể chất

Tăng cường thời lượng và loại hình vận động:

– Thể chất: 3 giờ/tuần

– Ngoài thể dục học các hình thức vận động: điền kinh, dancesport, aerobics, trò chơi dân gian…

Đảm bảo cho HS tham gia có sức vóc mạnh mẽ, thể chất dẻo dai, ý chí vững vàng.

Trên cơ sở chuẩn: Tiểu học tất cả HS biết bơi, bậc THCS HS biết 1-2 môn thể thao phổ biến: bóng đá, bóng rổ, bóng bàn, cầu lông, võ, dancesport.

4. Chương trình giáo dục kỹ năng sống – giá trị sống

Đây là bộ môn chính thức của chương trình nhà trường, được điều chỉnh từ bộ môn Giáo dục công dân, xây dựng tích hợp trong các giờ chính khoá: kĩ năng tự phục vụ, tự học; giáo dục giới tính, làm việc nhóm, lãnh đạo, thuyết trình, tự bảo vệ mình trong các tình huống nguy hiểm…

Học sinh tự nhận thức về giá trị sống, kĩ năng sống qua các trải nghiệm, có tư duy tích cực, có ý thức sâu sắc về giá trị bản thân, có khả năng thuyết trình, tự tin và giao tiếp tốt, thích ứng với xã hội.

5. Chương trình năng khiếu

Âm nhạc, kịch nghệ, hội hoạ, điêu khắc

Phát huy khả năng tiềm ẩn của mỗi học sinh, giáo dục học sinh có cảm xúc nghệ thuật; biết biểu diễn với ít nhất 01 nhạc cụ.

6. Chương trình tăng cường hợp tác và giao lưu quốc tế

Giao lưu văn hoá, đón các đoàn HS quốc tế, đưa HS WHS trải nghiệm với thế giới, liên kết với một số trường nước ngoài và các tổ chức giáo dục quốc tế để đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, hợp tác trao đổi chương trình.

Học sinh có cơ hội từng bước hội nhập, nâng cao năng lực tiếng Anh, kỹ năng sống và học tập kinh nghiệm của các nước phát triển.

7. Các hoạt động ngoài giờ, ngoại khóa

Học sinh tham gia học tập trải nghiệm, tìm hiểu các nền văn hóa, phong tục tập quán, nghiên cứu khoa học, lịch sử, địa lý; học tập các kĩ năng truyền thông đa phương tiện nhưdựng phim, chụp ảnh…

Ngoài ra, nhà trường còn có các  hoạt động ngoại khoá: tham quan du lịch, hoạt động từ thiện, tuân thủ luật giao thông và ứng xử văn minh nơi công cộng… giúp học sinh phát huy năng lực nổi trội của bản thân, giáo dục tinh thần trách nhiệm với gia đình, xã hội…

 

II – Về mặt phương pháp

Nhà trường lấy mục tiêu phát triển năng lực làm trung tâm. Vì vậy có những đổi mới về mặt kiểm tra đánh giá và phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh:

1. Kiểm tra đánh giá

+ Theo hướng phát triển năng lực của HS, khả năng giải quyết vấn đề, đảm bảo tính ứng dụng trong thực tiễn

+ Kiểm tra để phân loại học sinh với 3 cấp độ: nhận biết – thông hiểu – vận dụng, kiểm tra đánh giá quá trình học tập của học sinh, kết hợp với kiểm tra định kì.

+ Biện pháp: Nội dung kiểm tra hướng tới chuẩn quốc tế (theo hình thức PISA); Mỗi bộ môn đều có ngân hàng đề, trong đó có hệ thống câu hỏi đảm bảo phát triển từng loại năng lực người học

 2. Phương pháp giảng dạy

+ Thầy định hướng, HS phát hiện kiến thức, hình thành kiến thức cơ bản (để thực hiện được phương pháp này, đòi hỏi HS phải có tính tự giác cao và khả năng đáp ứng yêu cầu bộ môn: tìm tòi, phát hiện, tự tin…)

+ Áp dụng các phương pháp dạy học mới: đọc hiểu, dạy học dự án, dạy học tích cực…

+ Cơ sở vật chất vượt trội của nhà trường tạo điều kiện cho nhà trường phát huy tối đa năng lực của học sinh