Thuyết trình là kỹ năng cơ bản của chúng ta khi tham gia học tập và các hoạt động xã hội. Trong cuộc khảo sát về học sinh phổ thông có đến hơn 80% học sinh không biết cách tổ chức bài thuyết trình một cách khoa học, bài bản và hiệu quả. Ngay cả với một số giáo viên, việc trang bị kĩ năng này cũng rất cần thiết, bởi không chỉ được sử dụng hằng ngày trong bài giảng mà các thầy cô còn là người hướng dẫn và tổ chức cho học sinh.
Đào tạo thông qua thực hành là cách lựa chọn đem lại hiệu quả với khả năng thực hiện và tự điều chỉnh của chính những người thuyết trình. Team tiếng Anh đã lựa chọn thuyết trình về một nhân vật, qua đó khái quát các bước và kỹ năng cần thiết để tạo một bài thuyết trình hiệu quả. Phần trình bày của cô Minh Anh và Hương Giang rất trẻ trung, sôi nổi, tạo nên sự hấp dẫn thu hút với người nghe. Team GV Tiểu học đã có sự lựa chọn rất thông minh khi thuyết trình về logo WHS – một đối tượng vừa quen vừa lạ. Quen vì logo nhà trường hiển thị hàng ngày ở hầu hết các sản phẩm của nhà trường nhưng lạ vì từ một diện mạo quen thuộc, giờ đây mỗi chi tiết, màu sắc, bố cục đều chứa đựng những thông tin, ý nghĩa biểu trưng nhất định, gắn với định hướng, triết lý của nhà trường. Kết thúc phần trình bày của cô Hoàng Phương, tất cả giáo viên đã hát bài hát của WHS. Có thể nói nội dung thuyết trình này đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, ý thức trân trọng, tình cảm yêu mến của các thầy cô với nhà trường, truyền cảm hứng, động lực với toàn bộ đội ngũ nhà giáo.
Phần thứ ba, team THCS thuyết trình về một sản phẩm khoa học, cô Phùng Thị Tố Uyên giới thiệu thước đo đa góc, một sản phẩm ứng dụng thực tiễn cao. Tuy nhiên điều lắng đọng là cô giáo đã liên hệ với công việc của người cha mình, để thấy được nếu có các công cụ hỗ trợ thì người lao động sẽ bớt được ất nhiều sức lực. Phần trình bày của cô Hà My về trình tự, thao tác thuyết trình cho thấy sự hiểu biết và phong cách thuyết trình rất chuyên nghiệp.
Kết thúc buổi đào tạo, thầy Nguyễn Việt Hùng khái quát các mô hình của bài thuyết trình về sự vật, con người, sự kiện. Thầy cũng đề nghị 3 nhóm đã trình bày cùng ngồi lại, thảo luận với nhau, áp dụng các khung lý thuyết, các phương pháp thuyết trình cho một đối tượng cụ thể là logo WHS. Từ đó, nhà trường có bài giới thiệu về logo đầy đủ, hấp dẫn để các giáo viên chủ nhiệm trò chuyện, trao đổi với học sinh, tăng thêm sự hiểu biết, tình cảm của mỗi thành viên WHS với nhà trường!