Nước Mỹ thu hút sự chú ý của toàn thế giới dù trong bất kể lĩnh vực nào, từ chính trị, xã hội, tài chính, đến văn hóa, nghệ thuật; từ cuộc tranh luận bầu cử Tổng thống cho đến sự kiện ra đời một sản phẩm công nghệ mới đây như Iphone 12.
Nước Mỹ là chủ đề liên môn Lịch sử, Địa lí được thực hành dạy học tại khối 9 trường Liên cấp Tây Hà Nội. Điểm khác biệt của một chủ đề liên môn ở đây không phải là việc xây dựng chủ đề dựa trên một môn học chính, một môn phụ trợ mà ở đây có sự hòa trộn nhuần nhuyễn, tích hợp chặt chẽ kiến thức liên ngành.
Việc tổ chức giờ học cũng được tiến hành đồng thời bởi hai giáo viên là cô Đinh Thị Quỳnh và cô Phạm Thị Hiển. Hai cô giáo đã đưa các em học sinh khám phá chủ đề thông qua các hoạt động KHỞI ĐỘNG, KHÁM PHÁ, TRANH BIỆN và TỔNG KẾT. Nếu như ở hoạt động Khởi động học sinh huy động kiến thức, hiểu biết xã hội về nước Mỹ để trả lời nhanh các câu hỏi; thì hoạt động khám phá bài học học sinh được thử thách ở mức độ cao hơi với việc giải ô chữ về nước Mỹ. Các tri thức của bộ môn Lịch sử và Địa lý đã được chuyển hóa, gắn với bối cảnh xã hội nước Mỹ đương đại, học sinh đã vận dụng khả năng suy luận, tổng hợp để giải mã các câu hỏi của thầy cô.
Phần giờ học sôi động và trí tuệ nhất thể hiện ở khả năng tranh biện của học sinh về các chủ đề:
★ Dân chủ và dân quyền của nước Mỹ;
★ Sự phân biệt chủng tộc;
★ Vị thế cường quốc kinh tế của Mỹ…
Một số chủ đề rộng và sâu đã thách thức học sinh khối 9 phải tìm kiếm, tổng hợp tư liệu; phải trình bày bằng slide và khả năng hùng biện, trả lời chất vấn của các thầy cô và các nhóm khác. Cuộc tranh luận nhiều lúc khá quyết liệt, căng thẳng vì mỗi nhóm đều muốn bảo vệ quan điểm của mình.
Giờ học tuy kết thúc nhưng gợi mở ra trong mỗi học sinh ý thức về tinh thần tự học, tìm kiếm thông tin, chuyển hóa thành tri thức của bản thân. Điều quan trọng là ở các em đã bước đầu hình thành những quan điểm sống, giá trị sống, biết liên hệ và vận dụng vào thực tế của bản thân và đời sống.