Giáo viên THCS dạy Lịch sử & Địa lý Tiểu học – Sự thay đổi hấp dẫn đối với các WHSers lớp 4,5

Posted on Posted in Tin tức WHS
Trăn trở làm sao học sinh khối 4, 5 ngay từ khi tiếp cận với Lịch sử và Địa lý sẽ yêu thích ngay và tiếp tục nuôi dưỡng niềm đam mê tìm tòi, khám phá những kiến thức lâu nay vẫn bị coi là “môn phụ” ấy, trường Liên cấp Tây Hà Nội đã quyết định thay đổi phương pháp giảng dạy thông qua việc phân bổ giáo viên chuyên môn Lịch sử và Địa lý của khối THCS xuống dạy hai môn học này ở khối Tiểu học. Chỉ qua ba tuần học online, sự thay đổi này dường như đã phát huy tính hiệu quả.
 
Lịch sử và Địa lý là hai môn học bắt buộc với học sinh lớp 4 và lớp 5. Dù mới chỉ là các “em bé” tiểu học nhưng các con đã sớm được làm quen với phương pháp học “người lớn hơn” – hệ thống kiến thức và phương pháp tiếp cận của các “đàn anh” khối THCS.
     – Với môn Lịch sử, thông qua lối kể chuyện, dẫn dắt của giáo viên, học sinh được làm quen với lịch sử địa phương, lịch sử dân tộc, lịch sử khu vực và thế giới, từ đó tạo cơ sở để các WHSers Nhí bước đầu nhận thức được khái niệm về thời gian, không gian, đọc hiểu các nguồn sử liệu đơn giản về sự kiện, nhân vật lịch sử,…
     – Môn Địa lý gắn liền với việc khai thác kiến thức từ lược đồ, bản đồ, biểu đồ, sơ đồ, hình ảnh, số liệu,… Vì vậy, giáo viên tăng cường sử dụng các phương pháp dạy học phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh như: thảo luận, đóng vai, làm dự án nghiên cứu,… nhằm khơi dậy và nuôi dưỡng trí tò mò, khám phá của các con đối với thiên nhiên và đời sống xã hội, từ đó hình thành năng lực tự học và khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào thực tiễn.
 
Mỗi khi dự giảng xong tiết học online môn Lịch sử & Địa lý, các GVCN khối 4, 5 đều đánh giá cao chất lượng của buổi học. Tiết học diễn ra sôi nổi và các con rất hào hứng khi được “tập làm học sinh lớp lớn”, giờ học trở nên vừa dễ, vừa vui và thú vị hơn rất nhiều!