Dạy học tích hợp là định hướng giáo dục mới, hiện đại và thực tế được đưa vào trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Để các thầy cô giáo có thể hiểu đúng, đủ và áp dụng một cách hiệu quả vào trong giảng dạy, Trường Tiểu học và THCS Tây Hà Nội đã có buổi bồi dưỡng chuyên môn cho các thầy cô giáo, chuẩn bị cho năm học 2018 – 2019 với chủ đề: Áp dụng dạy học tích hợp và giảng dạy theo định hướng STEM vào chương trình giáo dục phổ thông mới.
Dạy học tích hợp là lồng ghép các nội dung thực tế cần thiết vào những nội dung vốn có của một môn học. Thí dụ: lồng ghép nội dung giáo dục dân số, giáo dục môi trường, bảo vệ sức khỏe, giáo dục tiết kiệm, … vào nội dung các môn học: địa lí, sinh học, vật lí, hóa học, toán, ngoại ngữ, giáo dục công dân, …
Bên cạnh đó, giáo viên sẽ xây dựng môn học tích hợp từ các môn học truyền thống. Điều này hoàn toàn phù hợp với giáo dục STEM.
Trong năm học 2017 – 2018, trường Tây Hà Nội cũng đã có những nội dung dạy học tích hợp trong chương trình học chính khóa và các tiết học theo định hướng STEM: các tiết khoa học của hệ chất lượng cao và các tiết học với American STEM của hệ song ngữ. Định hướng này phù hợp và trùng khớp với những thay đổi của Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra và áp dụng trong Chương trình giáo dục phổ thông mới.
Đối với dạy học tích hợp, có những vấn đề cần đặc biệt lưu ý đó là:
Tích hợp liên môn không phải là tích hợp đa môn
Vd : Khi đưa ra số liệu là tích hợp được môn toán, trình chiếu bài giảng trên máy tính là tích hợp tin học, dùng các từ khóa tiếng Anh là tích hợp ngoại ngữ, thông tin cảnh báo là tích hợp giáo dục công dân…
– Không phải bài nào cũng phải dạy tích hợp liên môn
– Không phải dạy theo từng bài,mà giáo dục theo chủ đề xuyên suốt nhiều bài.
– Không phải là phương pháp mới (Trước đây gọi là liên hệ thực tế hoặc tính tư tưởng, thời sự)
Khi trao đổi với báo chí, GS Đinh Quang Báo – Ủy viên Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực – chia sẻ:
– Từ chương trình, nhất là từ các đặc điểm môn học hiện nay của chương trình giáo dục phổ thông, chúng ta có thể làm như sau để nâng cao hiệu quả giáo dục thông qua tăng cường cả tích hợp và phân hóa trong quá trình dạy học.
Về dạy học tích hợp ở tiểu học, cần tăng cường tích hợp trong nội bộ môn học Toán, Tiếng Việt, Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội (các lớp 1, 2, 3) và lồng ghép các vấn đề như môi trường, biến đổi khí hậu, kĩ năng sống, dân số, sức khỏe sinh sản… vào các môn học và hoạt động giáo dục.
Lớp 4 và lớp 5, thực hiện điều chỉnh và hình thành hai môn: Khoa học và Công nghệ (chủ yếu dựa trên cơ sở môn học này ở các lớp 4, 5 của chương trình hiện hành); Tìm hiểu xã hội (chủ yếu dựa trên cơ sở môn Lịch sử và Địa lý các lớp 4, 5 của chương trình hiện hành và thêm một số vấn đề xã hội).
Ở THCS: Tăng cường tích hợp trong nội bộ môn học Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ, Công nghệ, Giáo dục công dân,… và lồng ghép các vấn đề như môi trường, biến đổi khí hậu, kĩ năng sống, dân số, sức khỏe sinh sản,…vào các môn học và hoạt động giáo dục.
Xây dựng hai môn học mới: Môn Khoa học tự nhiên (trên cơ sở các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học hiện hành) và môn Khoa học xã hội (trên cơ sở các môn Lịch sử, Địa lý hiện hành và một số vấn đề xã hội).
Hai môn học này được xây dựng cơ bản đảm bảo tính logic, nội dung các phân môn được sắp xếp sao cho có sự hỗ trợ lẫn nhau và tránh trùng lặp; đồng thời xây dựng thêm những chủ đề liên kết giữa các phân môn.
Trong buổi bồi dưỡng giáo viên của Trường Tây Hà Nội vừa rồi có sự tham gia của:
1. PGS. TS Vũ Quốc Chung – Chủ tich Hội đồng giáo dục Trường Tiểu học và THCS Tây Hà Nội
2. PGS.TS Nguyễn Việt Hùng – Phó Chủ tich Hội đồng giáo dục Trường Tiểu học và THCS Tây Hà Nội
3. Các thầy cô giáo đến từ American STEM
Trong định hướng giáo dục STEM, Trường Tiểu học và THCS Tây Hà Nội hướng các thầy cô giáo đến việc phát triển tư duy sáng tạo và thực tế cho học sinh, STEM hóa bài giảng bằng nhiều hoạt động trải nghiệm, thực tế và các dự án môn học nhỏ và vừa.
Trong năm học 2018 – 2019, Trường Tây Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động dạy học tích cực theo hướng giáo dục đổi mới, tăng cường các hoạt động trải nghiệm, thực tế và áp dụng các phương pháp giáo dục mới phù hợp, hiện đại.