Khung chương trình từ năm học 2025 – 2026

Posted on Posted in Uncategorized

 

Western Hanoi School mang trong mình sứ mệnh kiến tạo, khơi nguồn cảm hứng học tập – tìm kiếm, chinh phục tri thức giúp học sinh vươn tới thành công trong cuộc sống cá nhân và công việc.  

 

4 TRỤ CỘT CỦA CHƯƠNG TRÌNH HỌC WHS:

– Chương trình giáo dục phổ thông 2018: nâng cao chất lượng giảng dạy

• Sử dụng chương trình giáo dục phổ thông 2018, có cập nhật và làm mới các hoạt động giáo dục trải nghiệm, ngoại khóa, dự án, hướng nghiệp,…
• Tăng cường tiết học với môn Tiếng Việt/Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh và một số môn học khác.
• Chú trọng dạy học cá nhân hóa theo năng lực, đáp ứng nhu cầu của người học. Tôn trọng và quan tâm đến việc đánh thức tiềm năng của từng học sinh.
• Thực hiện phương châm “Học qua trải nghiệm và bằng trải nghiệm”.
• Một số nội dung được lồng ghép, kết hợp trong các môn học bản sắc WHS.

– Chương trình Tiếng Anh theo khung chuẩn quốc tế: thay đổi và cải tiến. Cụ thể được đề cập trong chương trình từng cấp học.

– Chương trình bản sắc WHS: mới. Mua bản quyền của chương trình Kỹ năng mềm quốc tế; thiết kế, tích hợp để phù hợp với nền tảng văn hoá, xã hội và truyền thống Việt Nam. Chương trình bản sắc Western bao gồm 4 mảng đào tạo chính:

• Kỹ năng WHSers: gồm 10 kỹ năng: kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng học tập hiệu quả, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng giao tiếp ứng xử, phép tắc văn minh, kỹ năng quản lý lời nói và cảm xúc, kỹ năng nhận thức bản thân, kỹ năng sinh tồn, kỹ năng quản lý tài chính.
• Dự án xanh/dự án cá nhân: gồm 10 dự án: Hình mẫu WHSers, Ngôi nhà thứ hai, Sống xanh, Sống hạnh phúc, Học tập xanh, Định hình tương lai, Bản sắc Việt Nam, Hội nhập quốc tế, Giá trị bền vững; các dự án học tập trong từng môn học.
• STEAM – Công nghệ – Tin học: 8 lĩnh vực: STEAM robotics, STEAM tái chế, STEAM đồ chơi, STEAM mô hình, STEAM lập trình, STEAM IoT, STEAM khoa học, STEAM chế tạo.
• Đọc – Viết sáng tạo: phát triển 3 kỹ năng: đọc sáng tạo, viết sáng tạo, tư duy ngôn ngữ.

– Chương trình ngoại khoá: bổ sung, cải tiến. Chương trình ngoại khoá bao gồm: hoạt động sự kiện, tham quan dã ngoại, dự án học tập, cuộc thi, câu lạc bộ, hoạt động bồi dưỡng (đào tạo đội tuyển học sinh giỏi mũi nhọn/ hỗ trợ, nâng chuẩn cho học sinh có năng lực học tập chưa đạt yêu cầu của nhà trường).

 

HỆ ĐÀO TẠO: điều chỉnh

– Tiểu học: gồm 2 hệ: Hệ nâng cao (tên gọi: Lớp N) và Hệ định hướng quốc tế (tên gọi: Lớp I)

– THCS: gồm 2 hệ: Hệ nâng cao (tên gọi: Lớp N) và Hệ Tích hợp (tên gọi: Lớp H)
Trong hệ Tích hợp sẽ phân ra nhóm các tổ hợp, cụ thể có 4 lớp: Tích hợp các môn KHTN, tích hợp các môn KHXH, tích hợp các môn Nghệ thuật, tích hợp Ngoại ngữ (Tiếng Anh và Tiếng Trung)

 

I. CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO CẤP TIỂU HỌC

1. Chương trình học: bám sát 4 trụ cột WHS đề cập ở phía trên.
2. Chương pháp giảng dạy: lấy học sinh làm trung tâm, cá nhân hoá người học để học sinh phát triển toàn diện kiến thức, kỹ năng, phẩm chất; đẩy mạnh phương pháp tích hợp liên môn.
3. Cơng trình Tiếng Anh Tiểu học WHS:

– Hệ Nâng cao: 10 tiết, GVNN 4 tiết, tập trung vào chương trình ESL, phát triển 4 kỹ năng Nghe Nói Đọc Viết, đảm bảo khả năng giao tiếp hiệu quả, tự tin. Chương trình giảng dạy bám sát chương trình khảo thí Cambridge, với mục tiêu đầu ra là trình độ Movers, Flyers trình độ A2 CEFR (Khung tham chiếu ngôn ngữ châu Âu)

– Hệ Định hướng quốc tế: 18 tiết, 6 tiết GVNN. Đây là chương trình đổi mới hoàn toàn, tích hợp các chương trình đào tạo phổ thông bằng Tiếng Anh đã được công nhận trên thế giới, không phải chương trình song ngữ như trước đây.
Ngoài các phân môn ESL căn bản để học sinh tiếp cận từ đầu với ngoại ngữ Tiếng Anh, chương trình Tiếng Anh của Hệ Định hướng quốc tế sẽ bao gồm ba môn chính:

• Language Arts: theo chuẩn hoá Cambridge
• Math: theo chuẩn hoá chương trình IB PYP (chương trình Tú tài Quốc tế International Baccalaureate hệ tiểu học Primary Years Programme)
• Science: theo chương trình Khoa học của Mỹ 

Mục tiêu đầu ra: Flyers, KET trình độ A2 trở lên CEFR (Khung tham chiếu ngôn ngữ châu Âu), các bài đánh giá Math và Science theo chuẩn IB và Mỹ.

 

II. CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ

Trang bị nền tảng tri thức vững chắc, thái độ tích cực và các kĩ năng học tập, kĩ năng xã hội để học sinh:

• Phát huy tính chủ động trong mọi hoàn cảnh
• Có khả năng giải quyết vấn đề một cách tối ưu
• Khơi mở trí tưởng tượng và sáng tạo

Giúp học sinh bộc lộ xu hướng cá nhân, bước đầu xác định được hướng nghề nghiệp tương lai.

1. Hệ Nâng cao: bám sát 4 trụ cột WHS 

Hệ Nâng cao THCS tiếp nối sự thành công của hệ Chất lượng cao cũ, nhưng thay đổi ở 4 trụ cột WHS:

– Chương trình giáo dục phổ thông 2018: nâng cao chất lượng giảng dạy.
– Chương trình Tiếng Anh: theo khung chuẩn quốc tế: thay đổi và cải tiến.
– Chương trình bản sắc WHS: mới.
– Chương trình ngoại khoá: bổ sung, cải tiến.

Cấu trúc và phân bổ chương trình Hệ nâng cao THCS WHS:

 

2. Hệ Tích hợp:

2.1. Lớp Tích hợp các môn KHTN

Đối tượng đầu vào: Những học sinh có khả năng và yêu thích, đam mê với các môn Khoa học tự nhiên, mong muốn được học chuyên sâu các môn Toán, KHTN, Tiếng Anh.
Mục tiêu đầu ra: Học sinh đạt được kết quả học tập tốt ở các môn KHTN, đỗ vào các trường THPT công lập và tư thục chất lượng cao. Những học sinh ở lớp đội tuyển có cơ hội đỗ vào các lớp chuyên khối Tự nhiên của các trường chuyên.

2.2. Lớp Tích hợp các môn KHXH

Đối tượng đầu vào: Những học sinh có khả năng và yêu thích, đam mê với các môn Khoa học xã hội, mong muốn được học chuyên sâu các môn Ngữ văn, Lịch sử-Địa lí, Tiếng Anh.
Mục tiêu đầu ra: Học sinh đạt được kết quả học tập tốt ở các môn KHXH, đỗ vào các trường THPT công lập và tư thục chất lượng cao. Những học sinh ở lớp đội tuyển có cơ hội đỗ vào các lớp chuyên khối Xã hội của các trường chuyên.

2.3. Lớp Tích hợp các môn Nghệ thuật: (tích hợp với chương trình giảng dạy nghệ thuật quốc tế)

Đối tượng đầu vào: Những học sinh có thiên hướng, năng khiếu nghệ thuật và đam mê phát triển năng lực bản thân.
Mục tiêu đầu ra: Học sinh đạt được kết quả học tập tốt ở các môn, đỗ vào các trường THPT công lập và tư thục chất lượng cao, có khả năng lấy được chứng chỉ âm nhạc, chứng chỉ nghệ thuật, tham gia các buổi triển lãm uy tín trong nước và quốc tế. Các học sinh muốn theo đuổi con đường nghệ thuật chuyên nghiệp có cơ hội thi đỗ vào các trường Nghệ thuật.

Điều kiện mở lớp: tối thiểu 18 học sinh.

2.4. Lớp Tích hợp các môn Ngoại ngữ (Anh – Trung)

Đối tượng đầu vào: Những học sinh có khả năng ngôn ngữ tốt, thích học ngoại ngữ và phát triển cá nhân theo hướng quốc tế hoá. Yêu cầu trình độ Tiếng Anh đầu vào: A2 của CEFR.
– Mục tiêu đầu ra: Điểm 8 Tiếng Anh trong kỳ thi vào THPT, PET trình độ B1 CEFR, IELTS 6.0, giao tiếp Tiếng Anh lưu loát. Học sinh đạt được kết quả học tập tốt ở các môn, đỗ vào các trường THPT công lập và tư thục chất lượng cao. Những học sinh ở lớp đội tuyển Anh có cơ hội đỗ vào các lớp chuyên ngữ của các trường chuyên.

 

Cấu trúc và phân bổ chương trình Tích hợp (Lớp H)

Sau mỗi năm học (lớp 6 và lớp 7), học sinh làm bài kiểm tra đánh giá năng lực học tập riêng của Hệ Tích hợp và có thể thay đổi lựa chọn một trong bốn lớp Tích hợp. Nhà trường sẽ xét duyệt dựa vào quá trình theo dõi suốt năm học, bài kiểm tra đánh giá cuối năm cũng như nguyện vọng của cá nhân học sinh và gia đình, và có kế hoạch bồi dưỡng để học sinh đạt chuẩn lớp mới theo từng trường hợp cụ thể.

 

III. CHƯƠNG TRÌNH ĐỒNG HÀNH CÙNG CHA MẸ

Phụ huynh được tạo điều kiện trong suốt các năm con học tại trường:

– Được tư vấn lộ trình học tập và các chương trình giáo dục cập nhật ở Việt nam và thế giới
– Tổ chức và tham dự các hoạt động gắn kết yêu thương, vì cộng đồng – xã hội.
– Tham gia các bài test “Học đúng ngành – Chọn đúng nghề” giúp bố mẹ hiểu rõ thế mạnh của con và cùng đặt nền móng đúng cho tương lai của con.
– Tham vấn học đường, tâm lý, hướng nghiệp (đơn vị hỗ trợ: ĐH Giáo dục – ĐHQGHN)