Chương trình Tiểu học 2024 – 2025

Posted on Posted in Uncategorized

 

I. Giá trị đào tạo cốt lõi: CHƯƠNG TRÌNH HỌC – GIÁO VIÊN

1. Chương trình học

Chương trình Tiểu học của WHS sẽ đem lại cho người học cơ hội phát triển năng lực toàn diện theo hướng cá nhân hoá:

– Kiến thức

– Kỹ năng

– Phẩm chất đạo đức

Kiến thức được cung cấp:

– Chương trình Giáo dục Phổ thông mới của Việt Nam: học các môn Tiếng Việt – Sử – Địa – Giáo dục Công dân theo cách tiếp cận mới, học trải nghiệm qua dự án song song với phát triển văn hoá đọc.

– Chương trình Khoa học Tự nhiên được giảng dạy bằng nhiều phương pháp, chú trọng tới trải nghiệm – thực hành, “learning by doing”, nâng cao kỹ năng Khoa học thông qua các dự án học tập cùng đội ngũ chuyên gia.

– Tiếng Anh: theo đuổi chương trình Tiếng Anh Cambridge. Trường Tây Hà Nội được chứng nhận là Trung tâm luyện thi tiền khảo thí (Cambridge Exam Preparation Center) và địa điểm khảo thí (test site) của VN051 Đại học Cambridge, mã số 108438. Hệ Western Steps được dạy như ngôn ngữ thứ nhất, thông qua học liệu là Văn học – Lịch sử thế giới. Ngoài kỹ năng Nghe – Nói được rèn luyện trong mỗi giờ học, nhà trường kỳ vọng kỹ năng ĐỌC HIỂU – TƯ DUY ĐỘC LẬP – LẬP LUẬN sẽ phát triển theo chuẩn đầu ra môn Language Arts của Tiểu học tại Mỹ. 

Phát triển Kỹ năng và Năng lực:

– Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đã nhìn thấy việc dạy tại trường theo định hướng kiến thức có những nhược điểm nhất định, nên chương trình MỚI 2018 đã tích hợp phát triển năng lực và kỹ năng vào trong chương trình. Việc thay đổi này khớp với Chương trình Mỹ ở cách tiếp cận competency- approach.

– Hoạt động Dạy và Học ở Tiểu học Tây Hà Nội được thực hiện cùng với tổ chức hoạt động dự án, trải nghiệm để Học thông qua Làm, tích lũy kinh nghiệm và trưởng thành qua mỗi dự án. 

Phẩm chất đạo đức:

Tây Hà Nội là môi trường hoàn hảo để học sinh phát triển tính cách, tâm – sinh lý, đặc biệt là NHÂN CÁCH được chú trọng nuôi dưỡng từ ngày đầu vào lớp 1, xuyên suốt đến lớp 12. Slogan của nhà trường “Ý chí – Nhân cách – Kỹ năng” là một sự khẳng định và cam kết của nhà trường trong việc phát triển một công dân có ích, toàn diện cho xã hội tương lai. 

 

 

CHƯƠNG TRÌNH TIỂU HỌC TẠI TÂY HÀ NỘI ĐƯỢC CHIA LÀM 2 HỆ ĐÀO TẠO:

– Hệ Chất lượng cao

– Hệ Song ngữ 

 

HỆ CHẤT LƯỢNG CAO:

*** Tập trung hình thành và phát triển 2 năng lực cốt lõi: năng lực ngôn ngữ (Tiếng Việt & Tiếng Anh) và năng lực tư duy (Toán học) trong môi trường học tập tích cực bền vững. Với giai đoạn tiểu học, các con bắt đầu chặng đường học tập nên việc học và phát triển kỹ năng học tập là quan trọng nhất. Một số kỹ năng – năng lực buộc phải có như: Tự giác – tự chủ trong học tập, Đọc sách – Hiểu được thông tin – Suy luận đào sâu, Giao tiếp, tuân thủ tôn trọng kỷ luật chung, Trân trọng bản sắc văn hóa, rèn luyện đạo đức, Rèn luyện thân thể để mạnh khỏe, Xây dựng hệ giá trị của riêng để có thể sống hạnh phúc mỗi ngày…

Mục tiêu: 

+ Toán và Tiếng Việt: đáp ứng vượt chuẩn đầu ra Chương trình Giáo dục Phổ thông mới 2018 – Bộ GD Việt Nam do được  hưởng chương trình xây dựng riêng của nhà trường, có năng lực học tập đạt tiêu chuẩn vào lớp chọn của các trường THCS Chất lượng cao.

+ Tiếng Anh đạt Cambridge Flyers ít nhất 13/15, kỹ năng nói: tự tin giao tiếp với học sinh đồng trang lứa ở các nước Tiếng Anh bản ngữ.

+ Thấm nhuần, sử dụng thành thạo các kỹ năng trên.

***Chú trọng KHÔNG GIAN cho vận động, NGHỆ THUẬT và THỂ THAO để phát triển năng khiếu.

*** Ngoài ra nhà trường trang bị các lớp học đặc biệt phù hợp với hoạt động tập thể, hoạt động nhóm như lớp học khoa học nhí, lớp trải nghiệm, học kỹ năng sống… nơi học sinh có thể học khoa học tự nhiên, chế tạo robot, xưởng làm gốm. Để có được sự vận động thể chất, phát triển đồng đều, toàn diện với trí tuệ học sinh, nhà trường luôn tạo môi trường thân thiện, cởi mở, gắn học tập với thực tiễn, với sự thích nghi cuộc sống.

*** Một trong những bước đột phá của cải cách giáo dục là kiểm tra, đánh giá quá trình học tập của học sinh cũng sẽ được áp dụng ở WHS. Thông tư 30 – Bộ GD&ĐT ra đời, được sửa đổi thành thông tư 22, đã thay việc chấm điểm ở kì thi bằng việc nhận xét quá trình học tập của người học, kết hợp đánh giá và tự đánh giá. PGS.TS. Nguyễn Việt Hùng (Phó Chủ tịch Hội đồng Khảo thí WHS – Giám đốc Điều hành) hiện là một chuyên gia được Bộ Giáo dục và Trường Đại học Sư phạm Hà Nội giao cho nhiệm vụ tập huấn thực hiện thông tư 22, và WHS sẽ là địa chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ này, thậm chí là nơi đào tạo, hướng dẫn giáo viên tiểu học thực hiện việc đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh. Việc đánh giá quá trình sẽ giúp giảm bớt áp lực học tập và đảm bảo tính công bằng, thúc đẩy, khuyến khích trẻ có động lực và hứng thú học tập.

 

CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG ANH TIỂU HỌC THEO CHUẨN CAMBRIDGE

– 10 tiết/tuần, trong đó có 4 tiết giáo viên nước ngoài.

– Nâng cấp chương trình giảng dạy với sự tham gia của Giám đốc Học thuật và Giám khảo Hỏi thi đến từ Trung tâm Khảo thí Cambridge nhằm cam kết 100% học sinh WHS đạt chuẩn vào cuối năm học.

– Việc thi chứng chỉ Cambridge Young Learners được khuyến khích vào tháng 3 hàng năm. 

Cấp học

Lớp

Trình độ sau khi
kết thúc năm học

Kỳ thi tham gia

I

1-2

Starters

Cambridge Starters

3-4

Movers

Cambridge Movers

5

Flyers

Cambridge Flyers

II

6

A1

KET for schools (100-119)

7

A2

KET for schools (120-139)

8

A2+

PET for schools (120-139)

9

B1

PET for schools (140-159)

III

10-12

B1+/B2

PET for schools (160-170)

 

– Các phân môn theo chuẩn Cambridge: 4 ESL (3 GVNN), 1 Phonics/ Speaking (GVNN), 2 Grammar, 1 Reading, 1 Maths, 1 Exam

Trong suốt năm học, nhà trường có các cuộc thi Tiếng Anh định kỳ để học sinh có cơ hội rèn luyện, cọ xát kỹ năng và kiến thức:

▸ Cuộc thi riêng của khối Tiểu học: Show and Tell, Story Telling, B-race thử thách năng lực…

▸ Luyện thi các kỳ thi Cambridge dành cho cấp Tiểu học bao gồm các cấp độ Starters, Movers, Flyers (YLE); kỳ thi TOEFL Primary Challenge; World’s Scholarship; kỳ thi Toán và Khoa học Tiếng Anh quốc tế HKICO & HKISO…

Đồng thời nhà trường còn tổ chức các hoạt động theo các sự kiện bắt nguồn từ nước ngoài: Halloween, Christmas, Easter, World’s Book Day, Spirit Day…

Cuộc thi Story Telling là sân chơi thú vị giúp các con phát triển kỹ năng nói tiếng Anh

CHƯƠNG TRÌNH NGOẠI KHÓA:

⋆ Là thế mạnh của Tây Hà Nội.

⋆ Được tổ chức hàng tháng, bao gồm: các tiết học thực hành bài học thực tế, tham quan, trải nghiệm; hoạt động vui chơi, giải trí, khám phá các nền văn hóa; rèn luyện kỹ năng sống.

⋆ Mỗi học kỳ có 01 chuyến dã ngoại cả ngày.

THỜI KHOÁ BIỂU LỚP CHẤT LƯỢNG CAO MẪU:

 

HỆ SONG NGỮ:

Chương trình bao gồm:

– Tiếng Anh 15 tiết/tuần, trong đó có 6 tiết giáo viên nước ngoài.

– Các phân môn theo chuẩn Cambridge: 6 ESL (5 GVNN), 1 Phonics/ Speaking (GVNN), 1 Reading, 1 Exam, 2 Maths, 2 STEAM, 2 Grammar

– Giáo trình chính là Our World. Giáo trình sách có chọn lọc, được dựa trên cơ sở hệ thống chủ điểm, chủ đề có liên quan chặt chẽ với nhau. Nội dung dạy học có thể lặp lại, mở rộng qua các năm học theo hướng đồng tâm xoắn 5 ốc nhằm củng cố và phát triển năng lực giao tiếp của học sinh.

– Chú trọng học tập tích cực: lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm trong quá trình dạy học.

– Chương trình Toán và Tiếng Việt được biên soạn riêng bởi đội ngũ chuyên gia, chỉnh sửa theo mục tiêu chung và cùng hướng tới: HỌC ĐỂ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC – KỸ NĂNG.

– Chương trình ngoại khoá và các hoạt động tương tự như hệ Chất lượng cao

Yêu cầu Tiếng Anh đầu vào: Không yêu cầu quá khó về mức ngôn ngữ tiếng Anh, vốn từ tiếng Anh cơ bản (giới thiệu bản thân, sở thích, màu sắc, đếm, tên con vật – đồ vật…)

THỜI KHÓA BIỂU LỚP SONG NGỮ MẪU:

 

2. ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN

*** Tại Tây Hà Nội, giáo viên là tấm gương, là người truyền cảm hứng, dạy học sinh CÁCH HỌC – CÁCH TƯ DUY

Unesco đã nói về bốn trụ cột của giáo dục: HỌC ĐỂ LÀM GÌ?

+ Học để biết

+ Học để làm

+ Học để sống chung

+ Học để khẳng định mình 

Như vậy, với giáo viên WHS, nhiệm vụ dạy cho người học về kiến thức chỉ chiếm 25% (để biết). Đội ngũ giáo viên WHS thấm nhuần việc cần thiết phải tăng cường trải nghiệm, giáo dục kỹ năng và nhân cách với mục tiêu trẻ có 75% phần còn lại để thực sự thành NGƯỜI. Sự trưởng thành chỉ thực sự diễn ra khi đứa trẻ không chỉ biết phân biệt đúng sai mà còn có thể tự kiểm soát bản thân để có hành vi đúng và tích cực.

*** Giáo viên Tây Hà Nội tâm huyết theo đuổi các phương pháp giáo dục mới theo triết lý giáo dục của nhà trường: thay vì định hướng nội dung (content-based approach) sẽ thành định hướng năng lực (competency-based approach) cho người học. 

*** Giáo viên Tây Hà Nội ngoài kinh nghiệm và bằng cấp, chứng chỉ tốt nghiệp loại ưu từ các trường Đại học quốc tế, Đại học có thương hiệu trong nước (như ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Ngoại thương, ĐH Bách Khoa, ĐH Quốc gia), khi trở thành một BIG WHSERS sẽ luôn được Hội đồng Chuyên môn của nhà trường đào tạo, nâng cao trình độ, cập nhật phương pháp. 

*** 30% giáo viên Tiểu học và 20% giáo viên Trung học đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp Quận. 40% giáo viên Trung học là Thạc sĩ và Tiến sĩ. 

*** Hội đồng Chuyên môn: Là những PGS.TS trong Ban soạn thảo Sách Giáo Khoa theo chương trình phổ thông mới của Việt Nam, trực tiếp duyệt giáo án, dự giờ, đào tạo giáo viên các phương pháp sư phạm phù hợp và đi trước thời đại, cập nhật xu hướng giảng dạy của các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới.

*** Giáo viên nước ngoài nói tiếng Anh bản địa, có trình độ, rất am hiểu đặc tính trẻ em Việt Nam.

 

II. Đầu ra của học sinh Tây Hà Nội

Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin và phát triển của xã hội, giờ đây THẾ GIỚI đã PHẲNG thực sự. Kiến thức liên tục tăng thêm mỗi ngày, không có giáo viên nào, bộ giáo trình nào mãi mãi phù hợp, cung cấp đủ cho người học kiến thức nữa. Thay vào đó là sự bão hòa của thông tin. Lúc này, người học cần: Biết tư duy – Biết nhận định – Biết vận dụng kiến thức để thành của riêng mình – Biết học tập suốt đời. Và mục tiêu đào tạo của Trường học cũng dần phải thay đổi, đó là: Dạy người học dùng kiến thức để giáo dục con người, biết cách để làm NGƯỜI.

Sau khi kết thúc mỗi cấp học, học sinh Tây Hà Nội sẽ có thể chọn cho mình một trong các cánh cửa tiếp theo, phù hợp với tài chính gia đình và năng lực học của mình như: du học; vào các trường chuyên, song bằng, chất lượng cao; đại học uy tín hoặc đi làm với định hướng nghề nghiệp chuẩn, nhanh chóng gặt hái thành công.

 

ĐĂNG KÝ GHI DANH GIÀNH HỌC BỔNG LỚP 1