Điều quan trọng nhất đối hoạt động và môi trường xung quanh trẻ là sự an toàn. Chỉ khi trẻ thực sự an toàn thì bản thân các em mới có thể tận tưởng niềm vui, thật sự thoải mái để tham gia học tập hay vui chơi, để có thể phát triển hết khả năng và sở thích của mình.
Thời gian gần đây, đã liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn thương tích; các vụ bạo hành, xâm phạm thân thể, sức khỏe, tinh thần trẻ em, học sinh trong các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, có trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng; một số cơ sở giáo dục ở ngay chính thủ đô cũng vi phạm các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ. Các vụ việc trên đã ảnh hưởng không tốt đến an toàn tính mạng của học sinh; uy tín, danh dự của đội ngũ nhà giáo; an ninh, trật tự trường học và gây bức xúc trong xã hội. Những sự cố đó gây tâm lí hoang mang, lo lắng cho các bậc phụ huynh, tác động xấu đến tâm lí của trẻ.
Vì thế XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC AN TOÀN là nhiệm vụ cấp bách, trước khi nói đến các yếu tố, các mục tiêu khác của nhà trường. Xây dựng “Trường học an toàn” (hay làm trường học an toàn hơn) là một quá trình nỗ lực để đảm bảo sự an toàn về THỂ CHẤT và TINH THẦN cho học sinh, giáo viên và các cán bộ nhân viên trong trường trước bất kỳ rủi ro nào.
Tiêu chuẩn của trường học an toàn dựa trên 3 yếu tố: Cơ sở vật chất an toàn, quản lí an toàn và giáo dục an toàn.
1. Cơ sở vật chất (CSVC) ở trường Liên cấp Tây Hà Nội đáp ứng được đầy đủ các tiêu chuẩn về an toàn: Từ vị trí an toàn (nằm đối diện Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Công an Quận Bắc Từ Liêm, Cơ quan hành chính quận Bắc Từ Liêm); thiết kế an toàn, hạn chế mức tối đa những rủi ro về cháy nổ bởi hệ thống chống sét, thiết bị phòng cháy chữa cháy không có những nguy cơ, rủi ro về điện. Các không gian của nhà trường được thiết kế và thi công đảm bảo: hệ thống song sắt bảo vệ cửa sổ; các trang thiết bị thí nghiệm giáo dục, đồ dùng được chọn đảm bảo không gây xây xát. Các phòng chức năng phục vụ nhà trường đầy đủ (Phòng Y tế, Phòng tư vấn tâm lí, Phòng thí nghiệm…). Riêng phòng thí nghiệm có các tủ hút mùi, tủ bảo quản hóa chất, bàn chống cháy…. đảm bảo an toàn tuyệt đối cho giáo viên và học sinh. Ngoài ra trường tăng cường các thảm y tế ở phòng đọc sách, phòng múa, phòng thi đấu… đảm bảo vệ sinh và sức khỏe cho người học.
2. Quản lí an toàn: Thể hiện qua các phương diện: Nhân viên có chuyên môn phù hợp (Nhân viên y tế tốt nghiệp từ trung cấp y, có kinh nghiệm), xây dựng các quy trình an toàn (ăn uống, ngủ, đi lại, sinh hoạt…), có kế hoạch kiểm tra định kì, có người phụ trách xử lí tình huống (Giám hiệu Chánh văn phòng, nhân viên y tế…) và có đối tác xử lí sự cố (Trạm y tế Minh Khai và các cơ sở y tế xung quanh). Quản lí an toàn thể hiện trách nhiệm của người đứng đầu và là cam kết của nhà đầu tư với phụ huynh và học sinh. Quản lí an toàn không chỉ là sử dụng các cơ sở vật chát mà còn có chiến lược, thông qua việc xác định được các rủi ro, đánh giá rủi ro, chuẩn hóa nhân viên phục vụ, lắp đặt hệ thống camera, bố trí phân công giám thị, tiếp nhận – khắc phục – xử lí sự cố…
3. Chương trình GIÁO DỤC AN TOÀN của WHS thể hiện qua các phương diện
– Tuyệt đối không dùng bạo lực với trẻ, không bạo hành về tinh thần
– Tôn trọng ý kiến, cá tính
– Giáo dục giá trị sống, lối sống lành mạnh tích cực
– Hỗ trợ và kiểm soát thông tin mạng xã hội
– Giải đáp hỗ trợ tâm lí
– Hình thành kĩ năng tự bảo vệ
Mục tiêu quan trọng nhất trong giáo dục tại WHS là hình thành kĩ năng tự bảo vệ, đối phó với các nguy cơ mất an toàn của học sinh. Chỉ khi nào có được kĩ năng này mỗi học sinh sẽ tự biết bảo vệ mình và các bạn xung quanh, tạo môi trường lành mạnh, thân thiện nhất cho sự phát triển của trẻ.