Không khí sôi nổi tại talkshow “Dạy con học hay học cùng con?”

Posted on Posted in Tin tức WHS
Sáng ngày 12/3/2023, trường Liên cấp Tây Hà Nội đã tổ chức thành công talkshow với tựa đề “Dạy con học hay học cùng con?”. Sự kiện đã thu hút hơn 100 cha mẹ cùng các con học sinh – những phụ huynh đang có con trong độ tuổi từ Mầm non đến Tiểu học.
 
 
Trong buổi talkshow, các bạn học sinh đã được trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị như:
 
– Tích cực vận động thể thao cùng giáo viên nước ngoài
– Hồi hộp thưởng thức vở Kịch vải “Chiếc bắp cải”
– Tự tin giải mã thử thách những con số Toán học vui
– Khám phá trò chơi tiếng Anh vô cùng hấp dẫn
 
 
 
Khi các con hào hứng trải nghiệm, các bậc phụ huynh đã gặp gỡ khách mời của chương trình để trao đổi về cách dạy con học và đồng hành cùng con, nhằm xây dựng nên môi trường học tập tích cực tại ngôi nhà của mình, tạo niềm vui, động lực cho các con học tập và rèn luyện.
 
Talkshow “Dạy con học hay học cùng con?” có nhiều nội dung hay, đặc biệt thú vị là màn tập làm học sinh lớp 1 của các cha mẹ. Điều có thể khiến mọi người ngạc nhiên đó là có nhiều phụ huynh bị “làm khó” khi không đánh vần được một số vần trong chương trình lớp 1 của con.
 
 
 
Vậy, “dạy con” hay “học cùng con”? Phụ huynh không cần cố gắng dạy con, đặc biệt với những gì bố mẹ không nắm chắc/không biết rõ. Như ví dụ ở trên, việc đánh vần của các bạn nhỏ bây giờ rất khác với các chương trình giáo dục cha mẹ từng học trước đây. Nếu cố dạy = dạy sai, khi con vào lớp 1 sẽ khó khăn hơn cho con và cô giáo.
 
Làm thế nào để đồng hành cùng con? Tựu chung lại, có vài điều sau cha mẹ cần lưu ý:
 
– Phụ huynh nên có lộ trình để con có thể làm quen với việc học càng sớm càng tốt. Có thể là từ 5 tuổi, xác lập cho con 1 số thói quen như ngồi bàn tập tô màu, tập viết, làm toán, chơi các trò tư duy…
– Tạo hứng thú cho con với việc viết, ví dụ như cho con tập viết tên những người xung quanh, nhân vật hoạt hình… Không nhất thiết phải tập viết thơ, viết câu hoàn chỉnh…
– Coi thầy cô là chuyên gia và tin tưởng, nhờ cậy thầy cô.
– Không nên tự tạo áp lực cho bản thân và con khi thấy con chưa ham học, chưa tập trung khi viết, chưa tự tin, chưa… rất nhiều thứ. Kiên trì, cho con thời gian làm quen, tin tưởng, động viên con. Trao thưởng, khen thưởng con khi con có tiến bộ.
– Tôn trọng thế mạnh/điểm yếu của con là “bí quyết” giúp con và cả bố mẹ có những khởi đầu vui vẻ, hào hứng.
– Để một đứa trẻ tự tin, hãy cho con trải nghiệm càng nhiều càng tốt. Khi con còn nhỏ, nếu con từ chối, bố mẹ còn có cơ hội động viên, khuyến khích để con thử. Còn nếu lúc các bạn ấy lên cấp 2, cấp 3 thì những cơ hội để con có thể thử sẽ ngày càng ít đi.
– Thời gian bên con có thể ít, nhưng phải thực sự chất lượng…
 
Hy vọng rằng, qua buổi trò chuyện, các bậc phụ huynh có thể tự rút ra bài học kinh nghiệm cho mình để đồng hành cùng con, giúp các con tự tin, tự chủ khi bước vào lớp 1; xây dựng thành công môi trường học tập tích cực tại nhà mình.
 
Chúc các cha mẹ sẽ có những hành trình thật tuyệt vời bên con và hẹn mọi người ở những sự kiện tiếp theo!