Hệ Chuyên THCS 2023 – 2024

Posted on Posted in Chương trình Đào tạo, Chương trình THCS, Uncategorized

 

Chương trình THCS gồm 2 hệ đào tạo: Hệ Chất lượng cao và Hệ Chuyên (Toán/ Văn/ Tiếng Anh).

HỆ CHUYÊN TOÁN

1. MỤC TIÊU

– HS yêu thích môn toán, thấy được ý nghĩa, vẻ đẹp môn toán, tự giác, hăng say học tập.

– HS có tư duy logic chặt chẽ, vận dụng toán học trong học tập bộ môn và các môn học khác.

– HS biết lựa chọn, sử dụng các ngôn ngữ toán học hiệu quả

– HS có thói quen vận dụng toán vào thực tiễn

2. CHUẨN ĐẦU RA

Hoàn thành bậc học THCS khi học sinh đạt được các chuẩn sau:

– Chuẩn 1: Đảm bảo được chương trình chuẩn của BGD, thi được vào các trường THPT công lập trên địa bàn Hà Nội, tối thiểu 8 điểm Toán.  

– Chuẩn 2: Thi được vào lớp chất lượng cao của một số trường như: THPT Nguyễn Tất Thành, THPT Kim Liên, THPT Chu Văn An.

– Chuẩn 3: Có thành tích tốt trong các cuộc thi HSG cấp Quận, cấp Thành phố và các cuộc thi Toán quốc tế (TIMO, HKIMO, AMC, ….). Chuẩn bị cho học sinh kiến thức nền để học và ôn luyện các cuộc thi đánh giá năng lực toán chuẩn quốc tế (SAT, AP, ACT,…). Chuẩn kiến thức và yêu cầu cần đạt để học sinh tiếp nối chương trình cấp THPT (high school) ở các quốc gia Anh, Úc, Mỹ, Canada…

– Chuẩn 4: Thi được vào lớp chuyên (lớp cận chuyên) của các trường THPT chuyên hàng đầu của thành phố như: Chu Văn An, Chuyên Hà Nội – Amsterdam, Chuyên Nguyễn Huệ, Chuyên Ngoại Ngữ, chuyên Sư Phạm, chuyên KHTN.

3. CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC

Lộ trình học tập

  1. Một số cuộc thi kiểm định, đạt chuẩn:

– Kiểm tra tháng (1 lần/1 tháng), để đánh giá trình độ định kì, đưa ra định hướng, mục tiêu ở các chuyên đề tiếp theo.

– Kiểm tra cuối năm (lọc lớp chuyên) để đánh giá phân lại lớp sau 1 năm, định hướng mục tiêu các khối 7, 8, 9.

  1. Một số kì thi quốc gia, quốc tế

– Kỳ thi Toán quốc tế Kangaroo (IKMC-International Kangaroo Mathematic Contest

– Kỳ thi Olympic Toán Singapore và Châu Á (SASMO)

– Kỳ thi Toán học Hoa Kì AMC (American Mathematics Competitions)

Mục tiêu môn học

MT1: Cải thiện kĩ năng tính toán, biến đổi đại số và phát triển tư duy

MT2: Ứng dụng toán học vào giải quyết các bài toán thực tế

MT3: HS thi được vào các trường chuyên, chất lượng cao

Chuyên đề học tập khối 6

TT

Tên môn/Chuyên đề

1

Sơ lược về tập hợp

2

Cấu tạo số. Đếm số. Hệ ghi số với cơ số tùy ý

3

Dãy số có quy luật, tổng dãy số.

4

Lũy thừa và các tính chất

5

Chữ số tận cùng

6

Số chính phương

7

Các vấn đề nâng cao về tính chia hết, Ước và Bội

8

Một số vấn đề về lịch sử số nguyên tố

9

Một số bài toán về ƯCLN và BCNN

10

Tính chia hết của số nguyên

11

Đồng dư

12

Các hình học phẳng trực quan: Đếm hình theo quy luật

13

Phương pháp chu vi và diện tích các hình phẳng

14

Ứng dụng hình có tâm, trục đối xứng trong vẽ hình, thực tế

15

Phân số tối giản. So sánh hai phân số

16

Dãy phân số theo quy luật

17

Phần nguyên

18

Mở rộng: Một số bài toán về phân số, tỉ số phần trăm

19

Một số vấn đề về thống kê và xác suất thực nghiệm

20

Những hình học cơ bản

Tính số đường thẳng, đoạn thẳng, tia, góc.

21

Nguyên lí Dirichlet – nguyên lí bất biến

 

4. ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN

Giáo viên WHS

Chuyên gia cộng tác

(1) PSG. TS Vũ Quốc Chung: chuyên gia đào tạo giáo viên, phát triển chương trình, bồi dưỡng HSG

(2) Thầy Cao Trung Hiếu:

● Cựu sinh viên lớp Chất lượng cao, Khoa Toán – Tin, Trường ĐHSP Hà Nội

● GV giỏi cấp trường TH&THCS Tây Hà Nội

● Tham gia dạy đội tuyển HSG Toán của trường

● Nhiều năm giảng dạy HSG tại CLB Toán học muôn màu

(3) Th.S Nguyễn Thu Trang:

● Cựu sinh viên lớp Chất lượng cao khoa Toán – Tin, trường ĐHSP Hà Nội

● Thạc sĩ Toán học

● GV giỏi cấp trường TH&THCS Tây Hà Nội

● Nhiều năm kinh nghiệm luyện thi vào lớp 10

(1) TS Lưu Bá Thắng: Tác giả SGK Toán THCS, chuyên gia giảng dạy các đội tuyển HSG quốc gia, quốc tế.

(2) TS Trần Cường: giảng viên bộ môn Phương pháp giảng dạy học toán, trường ĐH SPHN.

(3) TS Nguyễn Sơn Hà: Giáo viên khối chuyên ĐHSPHN

 

 

 

HỆ CHUYÊN NGỮ VĂN

1. MỤC TIÊU

– HS yêu thích văn chương, thấy được ý nghĩa, vẻ đẹp tác phẩm văn học và ngôn ngữ tiếng Việt.

– HS có tư duy thẩm mĩ, vận dụng tư duy thẩm mĩ trong học tập, đời sống và sáng tạo nghệ thuật.

– HS biết lựa chọn, sử dụng các ngôn ngữ tiếng Việt phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp, có tri thức đầy đủ về ngôn ngữ để phục vụ học tập bậc cao.

– HS có năng lực nói, viết thành thạo, tạo lập văn bản theo yêu cầu học tập và đời sống.

2. CHUẨN ĐẦU RA

Hoàn thành bậc học THCS, HS đạt được các chuẩn sau:

– Chuẩn 1: Đảm bảo được chương trình chuẩn của BGD, thi được vào các trường THPT công lập trên địa bàn Hà Nội.

– Chuẩn 2: Thi được vào lớp chất lượng cao của một số trường như: THPT Nguyễn Tất Thành, THPT Kim Liên, THPT Chu Văn An.

– Chuẩn 3: Có thành tích tốt trong các cuộc thi HSG cấp Quận, cấp Thành phố và các cuộc thi viết, sáng tạo.

– Chuẩn 4: Thi được vào lớp chuyên (lớp cận chuyên) của các trường THPT chuyên hàng đầu của thành phố như: Chu Văn An, chuyên Hà Nội – Amsterdam, chuyên Nguyễn Huệ, chuyên Ngoại Ngữ, chuyên Sư phạm, chuyên Khoa học Xã hội.

3. LỘ TRÌNH HỌC TẬP 

* Các hình thức kiểm tra đánh giá:

+ Kiểm tra đánh giá thường xuyên.

+ Kiểm tra đánh giá giữa kỳ và cuối kỳ.

+ Đa dạng các hình thức kiểm tra, đánh giá: thi viết, thi nói, hoàn thành các sản phẩm, các dự án học tập.

* Các dự án học tập, trải nghiệm:

+ Sân khấu hóa tác phẩm văn học

+ Ngày hội Đọc sách.

* Các cuộc thi kiến thức

+ Thi học sinh giỏi môn Ngữ văn cấp trường.

+ Thi học sinh giỏi môn Ngữ văn cấp Quận, cấp Thành phố.

* Các cuộc thi sáng tạo:

– Viết thư UPU

– Cuộc thi sáng tác “Đóa hoa đồng thoại”

“Giải thưởng truyện đồng thoại ENEOS X MOGU” là cuộc thi sáng tác truyện đồng thoại được tổ chức thường niên tại nhật Bản kể từ năm 1970. Tại Việt Nam Giải thưởng được tổ chức với sự bảo trợ của Đại sứ quán Nhật Bản và sự đồng hành của Nhà xuất bản Kim Đồng.

Đây là sân chơi để nhằm tạo học sinh tiếp tục học tập tốt và phát triển toàn diện các kĩ năng như năng khiếu vẽ tranh, viết truyện, sáng tác thơ, văn, âm nhạc,…

Hệ thống các chuyên đề nâng cao của lớp 6

TT

Tên môn/Chuyên đề

Kiến thức nâng cao

Dự án trải nghiệm

1

Chương 1. Văn học dân gian, lịch sử, phong tục (đồng dao, trò chơi dân gian, chèo, tuồng, vè,…)

Chương 1: Sân khấu hóa tác phẩm văn học dân gian

2

Chương 2: Thế giới muôn màu trong thơ lục bát

Chương 2. Văn học và mĩ thuật, âm nhạc

3

Chương 3: Sức hấp dẫn của thể kí

Chương 3: Vlog – hành trình làm nét bản thân

4

Chương 4: Cảm nhận vẻ đẹp văn học

Chương 4. Nhà phê bình tài ba

5

Chương 5: Hành trình về cội nguồn lịch sử, văn hóa

Chương 5: Văn học và Lịch sử: Văn minh rực rỡ

6

Chương 6: Kí ức tuổi thơ tôi

Chương 6. Tôi là phóng viên

7

Chương 7: Thơ ca đã ra đời như thế nào?

Chương 7: Tập làm nhà thơ

8

Chương 8. Vấn đề qua góc nhìn trẻ thơ

Chương 8: Văn học và điện ảnh

9

Chương 9. Câu chuyện quanh tôi

Chương 9: Làm biên tập viên có khó không?

10

Chương 10: Thế giới thông tin quanh tôi

Chương 10: Bản tin đọc sách

11

Chương 11: Đọc văn học thế giới từ nguyên tác

Chương 11: Tranh biện văn học Đông – Tây

 

* Thời lượng dạy học

Nội dung

Chương trình của Bộ

Nâng cao kiến thức theo chuyên đề

Học tập trải nghiệm

Tổng

Thời lượng

4 tiết/ 1 tuần

3 tiết/ 1 tuần

3 tiết/ 1 tuần

10 tiết/ 1 tuần

 

4. ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN

Là các giáo viên có trình độ chuyên môn, có nhiều năm kinh nghiệm và đã đạt thành tích cao trong công tác giảng dạy. Các thầy cô đều là những giáo viên tâm huyết, yêu nghề, tận tâm và có nhiều phương pháp giảng dạy phù hợp, hiệu quả, tạo ra sự hứng thú cho học sinh trong mỗi giờ học.

Giáo viên WHS

Chuyên gia cộng tác

(1) PGS.TS Nguyễn Việt Hùng – Giảng viên cao cấp, trường ĐHSP Hà Nội, chuyên gia dạy đội tuyển HSG Quốc gia (lớp 12), Hà Nội (lớp 9).

(2) Cô Hà Thị Quỳnh

– Giáo viên dạy giỏi cấp Quận năm học 2021-2022.

– Loại A sáng kiến kinh nghiệm môn Ngữ văn cấp Quận năm học 2021-2022.

– Giáo viên tiêu biểu xuất sắc năm học 2021-2022.

(1) TS Nguyễn Thị Minh Thương – ĐHSP Hà Nội, giải Nhất Quốc gia môn Ngữ văn.

(2) ThS Trần Minh Tùng – THCS Nguyễn Du, giải Nhất giáo viên giỏi thành phố Hà Nội.

(3) TS Trần Thị Thu Hương – giảng viên ĐHSP Hà Nội – giải Nhì Quốc gia môn Ngữ văn.

(4) ThS Lương Văn Thịnh – giáo viên Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội.

(5) TS Dương Thị Thanh Hương – Viện Khoa học giáo dục, giáo viên THPT chuyên Tuyên Quang.

 

 

HỆ CHUYÊN TIẾNG ANH

1. MỤC TIÊU

– Đào tạo HS yêu thích học ngoại ngữ, chủ động khám phá vẻ đẹp ngôn ngữ Anh và văn hóa thế giới; tích cực sử dụng ngoại ngữ trong học tập và giao tiếp. Sử dụng tiếng Anh thông thạo, tự nhiên như ngôn ngữ thứ hai, thông qua các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết nhằm đáp ứng không chỉ các nhu cầu giao tiếp trong đời sống hàng ngày, mà cả các kiến thức, kỹ năng và năng lực cần có để giúp học sinh tự tin tham gia các hoạt động giao lưu văn hoá.

– Đạt được trình độ tiếng Anh Bậc 4 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, tương đương trình độ đầu B2 theo Khung tham chiếu chung Châu Âu CEFR.

– Đạt chứng chỉ năng lực B2 First của Cambridge Assessment English, hoặc IELTS 5.5 – 6.5, hoặc các chứng chỉ đánh giá năng lực Tiếng Anh tương đương, đáp ứng các kỳ thi trong nước và quốc tế và đáp ứng các ngành nghề tương lai.

– Hình thành và áp dụng các phương pháp và chiến lược học tập khác nhau để phát triển các kỹ năng nền tảng của công dân toàn cầu thế kỷ 21 – sáng tạo, giao tiếp, làm việc nhóm, và tư duy phản biện.

2. YÊU CẦU ĐẦU VÀO

Yêu cầu chung về đầu vào của học sinh đáp ứng được một các tiêu chí sau:

– Đạt trình độ A2+ trong bài kiểm tra đầu vào lớp 6 trường Phổ Thông Liên Cấp Tây Hà Nội

– Có chứng chỉ Cambridge Flyers đạt tối thiểu tổng 14/15 khiên (không kỹ năng nào dưới 4 khiên)

– Có chứng chỉ TOEFL Primary đạt tối thiểu tổng 220 điểm hoặc chứng chỉ đánh giá năng lực tương đương

 

3. MỤC TIÊU ĐẦU RA

Mô tả chung mục tiêu lộ trình đầu ra trên Khung tham chiếu Châu Âu CEFR Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam:

Theo mô tả, học sinh với trình độ đầu vào tối thiểu A2+ ở thời điểm kết thúc chương trình trung học cơ sở sẽ đạt trình độ đầu B2, tương đương với IELTS 5.0 – 6.0.

4. CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC

Các hình thức kiểm tra đánh giá:

  • Kiểm tra đánh giá thường xuyên
  • Thi thử Cambridge

Các cuộc thi nội bộ: Western Warriors, English Speaking Contest…

Mô tả chương trình

Phân môn

Thời lượng

     1.     ESL

6 (3 GVNN)

     2.     Speaking

1 (GVNN)

     3.     Reading

1 (GVNN)

     4.     Writing

1 (GVNN)

     5.     Ngữ pháp

2

     6.     Math

2

    7.     STEAM

2

Tổng

15

 

  1. Môn ESL:
  • Giáo trình: Cambridge English Prepare (bắt đầu từ level 3). Bộ giáo trình được chuẩn y bởi Cambridge và tích hợp luyện thi Cambridge Assessment English. Giáo trình chú trọng việc hoàn thiện kỹ năng nghe – nói – đọc – viết thông qua các tình huống thực tế, gần gũi với học sinh. Ngoài ra, trong mỗi unit tích hợp các dạng bài mẫu từ đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh của Cambridge để học sinh được kết nối kiến thức và luyện thi trong suốt quá trình học.
  • Mục tiêu môn học: Cung cấp kiến thức ngôn ngữ cần thiết cho học sinh và nâng cao 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết. Môn ESL là chương trình chính để phát triển nền tảng ngôn ngữ Anh, qua đó trang bị cho học sinh những kiến thức và kỹ năng học thuật cần thiết để phát triển năng lực ngôn ngữ và chinh phục các kì thi quan trọng.
  • Thời lượng: 6 tiết/tuần (trong đó có 3 tiết của GVNN). Chương trình 1 năm học gồm khoảng 20 unit. Mỗi unit học trong 2 tuần.
  1. Môn Speaking:
  • Mục tiêu môn học: phát triển các kỹ năng giao tiếp cơ bản, tăng sự tự tin và trôi chảy của học sinh khi giao tiếp trong các tình huống khác nhau. Ngoài ra, trang bị cho học sinh một số kỹ năng nói cần thiết ngày nay như thuyết trình, tranh biện, hùng biện, phỏng vấn…
  • Thời lượng: 1 tiết/tuần (dạy bởi GVNN). Chương trình 1 năm học gồm khoảng 12 chuyên đề. Mỗi chuyên đề học trong 2 tuần.
  • Kiểm tra đánh giá: Kết thúc mỗi chuyên đề học sinh có sản phẩm thu hoạch dưới hình thức thuyết trình hoặc tranh biện, role-play… tuỳ yêu cầu đề bài. Cuối mỗi học kì học sinh sẽ thực hiện một bài kiểm tra.
  • Báo cáo: GVNN báo cáo tình hình học tập hàng tuần. Kết thúc mỗi kì học tích hợp nhận xét vào báo cáo tổng hợp môn tiếng Anh.
  1. Môn Reading:
  • Giáo trình: Oxford Bookworm trình độ grade 5-8. Tài liệu theo giáo trình bao gồm truyện văn học, kịch, tiểu thuyết… dành cho học sinh bản ngữ.
  • Mục tiêu môn học: phát triển các kỹ năng tiếng Anh thông qua việc đọc và phân tích các văn bản nâng cao như: cảm nhận và phân tích kịch, tiểu thuyết, phân tích nhân vật, ý nghĩa câu chuyện, thảo luận, viết luận cảm tưởng… Qua đó, học sinh được đưa ra những ý kiến, lập luận của mình sao cho thật logic, thuyết phục và rèn các kỹ năng trình bày, phân tích, viết và nghiên cứu.
  • Thời lượng: 1 tiết/tuần (dạy bởi GVNN). Chương trình 1 năm học gồm khoảng 6 truyện. Mỗi truyện học trong 4 tuần.
  1. Môn Writing:
  • Mục tiêu môn học: rèn luyện chuyên sâu về kỹ năng viết, đặc biệt là viết luận học thuật. Học sinh được làm quen với các dạng văn bản khác nhau như email, thư tín, báo cáo,… đồng thời kết hợp với môn Reading phát triển các kỹ năng tiếng Anh thông qua việc đọc và phân tích các văn bản nâng cao. Ở môn Writing học sinh được khám phá và phát triển bản thân qua các bài viết sáng tạo: viết báo, diễn văn, kịch bản, truyện ngắn, thơ…
  • Thời lượng: 1 tiết/tuần (dạy bởi GVNN).

 

  1. Môn Ngữ pháp:
  • Giáo trình: Global Success theo chương trình Giáo dục Phổ thông tiếng Anh và các tài liệu bổ trợ.
  • Mục tiêu môn học: rèn luyện chuyên sâu ngữ pháp – xương sống để phát triển các kỹ năng khác. Ngoài ra trang bị cho học sinh kiến thức và kỹ năng làm bài cần thiết để có thể chinh phục các kì thi học sinh giỏi, tốt nghiệp, …
  • Thời lượng: 2 tiết/tuần. Chương trình 1 năm học gồm khoảng 20 chuyên đề ngữ pháp. Mỗi chuyên đề học trong 1-2 tuần.

 

  1. Môn Math
  • Mục tiêu môn học: Lợi ích lớn nhất chính là cơ hội thực hành tiếng Anh nhiều hơn trong quá trình giải Toán, giúp học sinh sớm làm quen với các từ vựng, phép toán, quy luật… hay gặp trong cuộc sống hàng ngày. Đây là cách học mang lại lợi ích kép cho não bộ, giúp phát triển tối đa tư duy về ngôn ngữ, tư duy phân tích, logic và tư duy phản biện… Ngoài ra, môn học tạo cơ hội cho học sinh chinh phục các cuộc thi Toán quốc tế như WMO, IMO, SASMO, IKMC và là một lợi thế trong hành trang khi đi du học.
  • Thời lượng: 2 tiết/tuần

 

  1. Môn STEAM:
  • Mục tiêu môn học: Tương tự như Toán, học Khoa học là một trong những phương pháp học tiếng Anh hiệu quả đối với trẻ em. Qua việc trang bị những kiến thức, kỹ năng từ 5 bộ môn: Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), Art (Nghệ thuật) và Mathematics (Toán học), học sinh sẽ dần hoàn thiện kỹ năng, khám phá và giải quyết những vấn đề xung quanh qua nhiều góc nhìn khác nhau. 
  • Thời lượng: 2 tiết/tuần

 

5. ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN

Giáo viên Việt Nam

Giáo viên nước ngoài

Cô Bùi Hương Giang:

– Tốt nghiệp ngành ngôn ngữ Anh – Học viện Ngân hàng

– Thạc sĩ Lý luận và Phương pháp dạy học môn Tiếng Anh – Đại học Sư phạm Hà Nội

– Dịch giả cuốn The Lemonade War – Đạt giải C của giải sách quốc gia lần thứ 5

Thầy Ken Yumoto:

– Tốt nghiệp đại học Ritsumeikan APU Nhật Bản – Chứng nhận TEFL Quốc tế

– Gần 10 năm kinh nghiệm giảng dạy chương trình song ngữ