I. Giá trị đào tạo cốt lõi: CHƯƠNG TRÌNH HỌC – GIÁO VIÊN
I.1. Chương trình học
Chương trình Tiểu học của WHS sẽ đem lại cho người học cơ hội phát triển năng lực toàn diện theo hướng cá nhân hoá:
– Kiến thức
– Kỹ năng
– Phẩm chất đạo đức
Kiến thức được cung cấp:
- Chương trình Giáo dục Phổ thông mới của Việt Nam: học các môn Tiếng Việt – Sử – Địa – Giáo dục Công dân theo cách tiếp cận mới, học trải nghiệm qua dự án song song với phát triển văn hoá đọc.
- Chương trình Khoa học Tự nhiên được giảng dạy bằng nhiều phương pháp, chú trọng tới trải nghiệm – thực hành, “learning by doing”. Với các lớp hệ Western Steps (lớp Advanced và Stem), môn KHTN được tích hợp với chương trình Khoa học Mỹ trên tinh thần: dạy chương trình Mỹ ở những nội dung chung, bổ sung nội dung có trong chương trình Việt Nam, nâng cao kỹ năng Khoa học thông qua các dự án học tập cùng đội ngũ chuyên gia.
- Tiếng Anh: Hệ Chất lượng cao theo đuổi chương trình Tiếng Anh Cambridge. Trường Tây Hà Nội được chứng nhận là Trung tâm luyện thi tiền khảo thí (Cambridge Exam Preparation Center) và địa điểm khảo thí (test site) của VN051 Đại học Cambridge, mã số 108438. Hệ Western Steps được dạy như ngôn ngữ thứ nhất, thông qua học liệu là Văn học – Lịch sử thế giới. Ngoài kỹ năng Nghe – Nói được rèn luyện trong mỗi giờ học, nhà trường kỳ vọng kỹ năng ĐỌC HIỂU – TƯ DUY ĐỘC LẬP – LẬP LUẬN sẽ phát triển theo chuẩn đầu ra môn Language Arts của Tiểu học tại Mỹ.
Phát triển Kỹ năng và Năng lực:
Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đã nhìn thấy việc dạy tại trường theo định hướng kiến thức có những nhược điểm nhất định, nên chương trình MỚI 2018 đã tích hợp phát triển năng lực và kỹ năng vào trong chương trình. Việc thay đổi này khớp với Chương trình Mỹ ở cách tiếp cận competency- approach.
Hoạt động Dạy và Học ở Tiểu học Tây Hà Nội được thực hiện cùng với tổ chức hoạt động dự án, trải nghiệm để Học thông qua Làm, tích lũy kinh nghiệm và trưởng thành qua mỗi dự án.
Phẩm chất đạo đức:
Tây Hà Nội là môi trường hoàn hảo để học sinh phát triển tính cách, tâm – sinh lý, đặc biệt là NHÂN CÁCH được chú trọng nuôi dưỡng từ ngày đầu vào lớp 1, xuyên suốt đến lớp 12. Slogan của nhà trường “Ý chí – Nhân cách – Kỹ năng” là một sự khẳng định và cam kết của nhà trường trong việc phát triển một công dân có ích, toàn diện cho xã hội tương lai.
CHƯƠNG TRÌNH TIỂU HỌC TẠI TÂY HÀ NỘI ĐƯỢC CHIA LÀM 3 HỆ ĐÀO TẠO:
– Hệ Chất lượng cao
– Hệ Song ngữ Mỹ – Việt Western Step chuyên sâu STEM (viết tắt là hệ STEM)
– Hệ Song ngữ Mỹ – Việt Western Step nâng cao (viết tắt là hệ Advanced)
HỆ CHẤT LƯỢNG CAO:
*** Tập trung hình thành và phát triển 2 năng lực cốt lõi: năng lực ngôn ngữ (Tiếng Việt & Tiếng Anh) và năng lực tư duy (Toán học) trong môi trường học tập tích cực bền vững. Với giai đoạn tiểu học, các con bắt đầu chặng đường học tập nên việc học và phát triển kỹ năng học tập là quan trọng nhất. Một số kỹ năng – năng lực buộc phải có như: Tự giác – tự chủ trong học tập, Đọc sách – Hiểu được thông tin – Suy luận đào sâu, Giao tiếp, tuân thủ tôn trọng kỷ luật chung, Trân trọng bản sắc văn hóa, rèn luyện đạo đức, Rèn luyện thân thể để mạnh khỏe, Xây dựng hệ giá trị của riêng để có thể sống hạnh phúc mỗi ngày…
Mục tiêu:
+ Toán và Tiếng Việt: đáp ứng vượt chuẩn đầu ra Chương trình Giáo dục Phổ thông mới 2018 – Bộ GD Việt Nam do được hưởng chương trình xây dựng riêng của nhà trường, có năng lực học tập đạt tiêu chuẩn vào lớp chọn của các trường THCS Chất lượng cao.
+ Tiếng Anh đạt Cambridge Flyers ít nhất 13/15, kỹ năng nói: tự tin giao tiếp với học sinh đồng trang lứa ở các nước Tiếng Anh bản ngữ.
+ Thấm nhuần, sử dụng thành thạo các kỹ năng trên.
***Chú trọng KHÔNG GIAN cho vận động, NGHỆ THUẬT VÀ THỂ THAO để phát triển năng khiếu.
*** Ngoài ra nhà trường trang bị các lớp học đặc biệt phù hợp với hoạt động tập thể, hoạt động nhóm như lớp học khoa học nhí, lớp trải nghiệm, học kỹ năng sống… nơi học sinh có thể học khoa học tự nhiên, chế tạo robot, xưởng làm gốm. Để có được sự vận động thể chất, phát triển đồng đều, toàn diện với trí tuệ học sinh, nhà trường luôn tạo môi trường thân thiện, cởi mở, gắn học tập với thực tiễn, với sự thích nghi cuộc sống.
*** Một trong những bước đột phá của cải cách giáo dục là kiểm tra, đánh giá quá trình học tập của học sinh cũng sẽ được áp dụng ở WHS. Thông tư 30 – Bộ GD&ĐT ra đời, được sửa đổi thành thông tư 22, đã thay việc chấm điểm ở kì thi bằng việc nhận xét quá trình học tập của người học, kết hợp đánh giá và tự đánh giá. PGS.TS. Nguyễn Việt Hùng (Phó Chủ tịch Hội đồng Khảo thí WHS – Giám đốc Điều hành) hiện là một chuyên gia được Bộ Giáo dục và Trường Đại học Sư phạm Hà Nội giao cho nhiệm vụ tập huấn thực hiện thông tư 22, và WHS sẽ là địa chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ này, thậm chí là nơi đào tạo, hướng dẫn giáo viên tiểu học thực hiện việc đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh. Việc đánh giá quá trình sẽ giúp giảm bớt áp lực học tập và đảm bảo tính công bằng, thúc đẩy khuyến khích trẻ có động lực và hứng thú học tập.
CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG ANH TIỂU HỌC THEO CHUẨN CAMBRIDGE
– 10 tiết/tuần, trong đó có 3 tiết giáo viên nước ngoài.
– Nâng cấp chương trình giảng dạy với sự tham gia của Giám đốc Học thuật và Giám khảo Hỏi thi đến từ Trung tâm Khảo thí Cambridge nhằm cam kết 100% học sinh WHS đạt chuẩn vào cuối năm học.
– Việc thi chứng chỉ Cambridge Young Learners được khuyến khích vào tháng 3 hàng năm.
Cấp học |
Lớp |
Trình độ sau khi |
Kỳ thi tham gia |
I |
1-2 |
Starters |
Cambridge Starters |
3-4 |
Movers |
Cambridge Movers |
|
5 |
Flyers |
Cambridge Flyers |
|
II |
6 |
A1 |
KET for schools (100-119) |
7 |
A2 |
KET for schools (120-139) |
|
8 |
A2+ |
PET for schools (120-139) |
|
9 |
B1 |
PET for schools (140-159) |
|
III |
10-12 |
B1+/B2 |
PET for schools (160-170) |
– Các phân môn theo chuẩn Cambridge: 5 ESL (2 GVNN), 2 Phonics/ Speaking (1 GVNN), 1 Reading, 1 Maths, 1 Exam.
Trong suốt năm học, nhà trường có các cuộc thi Tiếng Anh định kỳ để học sinh có cơ hội rèn luyện, cọ xát kỹ năng và kiến thức:
▸ Cuộc thi riêng của khối Tiểu học: Show and Tell, Story Telling, B-race thử thách năng lực…
▸ Luyện thi các kỳ thi Cambridge dành cho cấp Tiểu học bao gồm các cấp độ Starters, Movers, Flyers (YLE); kỳ thi TOEFL Primary Challenge; World’s Scholarship; kỳ thi Toán và Khoa học Tiếng Anh quốc tế HKICO & HKISO…
Đồng thời nhà trường còn tổ chức các hoạt động theo các sự kiện bắt nguồn từ nước ngoài: Halloween, Christmas, Easter, World’s Book Day, Spirit Day…
CHƯƠNG TRÌNH NGOẠI KHÓA:
⋆ Là thế mạnh của Tây Hà Nội.
⋆ Được tổ chức hàng tháng, bao gồm: các tiết học thực hành bài học thực tế, tham quan, trải nghiệm; hoạt động vui chơi, giải trí, khám phá các nền văn hóa; rèn luyện kỹ năng sống.
⋆ Mỗi học kỳ có 01 chuyến dã ngoại cả ngày.
THỜI KHOÁ BIỂU LỚP CHẤT LƯỢNG CAO MẪU:
HỆ SONG NGỮ WESTERN STEPS CHUYÊN SÂU STEM:
Chương trình bao gồm:
– English Language Arts 15 tiết/tuần (GVNN)
– STEM 10 tiết/tuần
– Chương trình Toán và Tiếng Việt được biên soạn riêng bởi đội ngũ chuyên gia, chỉnh sửa theo mục tiêu chung – song hành với chương trình Mỹ và cùng hướng tới: HỌC ĐỂ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC – KỸ NĂNG.
– Chương trình ngoại khoá tương tự như Chất lượng cao
Môn STEM :
Được thực hiện trên cơ sở Việt hóa chương trình Khoa học Mỹ, chuẩn đầu ra theo Mỹ (phần tư duy)
Học gì? Life Science, Earth Science, Physical Science
Học như thế nào? Thực hành khoa học, làm thí nghiệm, kiểm chứng kết quả, tư duy thiết kế, thuyết trình về dự án mình làm, vận dụng Mỹ thuật – Toán – Ngôn ngữ cho sản phẩm dự án của mình làm ra
Điểm khác biệt của chương trình? Học sinh hứng thú với học tập và khám phá, mong muốn tìm hiểu các vấn đề mới, kết nối giữa bài học với cuộc sống:
+ Kỹ năng khoa học: Quan sát, đo lường, phân loại, giao tiếp, dự đoán, suy luận, kiểm chứng….
+ Kiến thức Khoa học tự nhiên
+ Tư duy khoa học: Học sinh rèn luyện năng lực tư duy khoa học (so sánh, lựa chọn phân loại đều cần căn cứ trên các minh chứng để đưa ra các luận điểm, có câu hỏi Tại sao, đi tìm các lời giải thích phù hợp, phát hiện vấn đề và giải quyết vấn đề tìm thấy), kỹ năng thực hành khoa học (quan sát – so sánh – đo đạc – tìm hiểu – giải thích) và có bước chuẩn bị ban đầu sẵn sàng để tiếp tục phát triển ở cấp THCS.
Yêu cầu Tiếng Anh đầu vào: Không yêu cầu quá khó về mức ngôn ngữ tiếng Anh, vốn từ tiếng Anh: cơ bản (giới thiệu bản thân, sở thích, màu sắc, đếm, tên con vật – đồ vật…)
Thời khóa biểu lớp STEM mẫu:
Thời gian |
Thứ 2 |
Thứ 3 |
Thứ 4 |
Thứ 5 |
Thứ 6 |
Ghi chú |
8-9h30 |
ELA |
ELA |
ELA |
ELA |
ELA |
ELA: Học chương trình Grade 1, tốc độ phụ thuộc năng lực tiếp thu của học sinh |
9h30-9h50 |
Break |
Break |
Break |
Break |
Break |
|
9h50-11h |
STEM |
STEM |
STEM |
STEM |
STEM |
|
11h-11h30 |
Nghệ thuật |
Thể dục |
Nghệ thuật |
Thể dục |
Sinh hoạt |
|
11h30-1h30 |
Ăn trưa – Nghỉ trưa |
Ăn trưa – Nghỉ trưa |
Ăn trưa – Nghỉ trưa |
Ăn trưa – Nghỉ trưa |
Ăn trưa – Nghỉ trưa |
|
1h30-4h |
Tiếng Việt |
Tiếng Việt |
Tiếng Việt |
Tiếng Việt |
Tiếng Việt |
|
Toán |
Toán |
Toán |
Toán |
Toán |
HỆ SONG NGỮ WESTERN STEPS NÂNG CAO (ADVANCED)
Đây là chương trình Tổ chức giáo dục Step by Step đã và đang triển khai nhiều năm qua, gồm 3 môn ELA – Science – Math, thời lượng Tiếng Anh 26 tiết/tuần, 100% với giáo viên bản ngữ, đầu vào Tiếng Anh yêu cầu cao.
Chương trình Toán và Tiếng Việt được biên soạn riêng bởi đội ngũ chuyên gia, chỉnh sửa theo mục tiêu chung – song hành với chương trình Mỹ và cùng hướng tới: HỌC ĐỂ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC – KỸ NĂNG. Chương trình ngoại khoá tương tự như Chất lượng cao.
Yêu cầu Tiếng Anh đầu vào lớp Advanced:
– Vốn từ tiếng Anh PHONG PHÚ (diễn tả được một số vấn đề khoa học cơ bản, mô tả các bộ phận cùng chức năng của cây và con – môi trường sống, thời tiết; nghe hiểu một câu chuyện 300 từ, đưa ra được ý kiến cảm nhận bản thân) (Tương đương chuẩn K của Mỹ)
– Biết đọc cơ bản (level C- D Raz kids)
– Tư duy nhận thức tốt, ham thích tiếng Anh, khám phá Toán học – Khoa học
Thời khóa biểu lớp Advanced mẫu:
Thứ 2 |
Thứ 3 |
Thứ 4 |
Thứ 5 |
Thứ 6 |
|
8-9h30 |
ELA |
ELA |
ELA |
ELA |
ELA |
10h-11h30 |
Science |
Math |
Science |
Math |
Science |
11h30-1h30 |
Lunch and Nap |
Lunch and Nap |
Lunch and Nap |
Lunch and Nap |
Lunch and Nap |
1h30-3h |
Ngữ Văn |
Ngữ Văn |
Ngữ Văn |
Ngữ Văn |
Ngữ Văn |
3h30-4h10 |
Toán |
Toán |
Toán |
Toán |
Toán |
SO SÁNH TIÊU CHUẨN ĐẦU RA CỦA 2 HỆ WESTERN STEPS:
Các tiêu chí |
Advanced |
Stem |
Yêu cầu đầu vào |
Tương đương hết chương trình K của Mỹ (Bám sát chuẩn đầu ra của Mỹ) |
Tiếng Anh giao tiếp cơ bản của học sinh ESL mẫu giáo Chưa đọc được tiếng Anh |
Số tiết tiếng Anh (100% với gvnn) |
26 |
15 |
Môn học bằng Tiếng Anh |
English Language Arts Math Science |
English Language Arts |
Năng lực – Kỹ năng |
Cùng phát triển tư duy – năng lực – kỹ năng làm việc, học tập Năng lực đọc hiểu Tiếng Anh – Tiếng Việt Kỹ năng nghiên cứu – Thực hành khoa học Thái độ Hứng thú khám phá học tập Tình yêu đọc sách |
|
Tiêu chuẩn đầu ra |
Tương đương học sinh bản ngữ – Theo tiêu chuẩn của Mỹ khi kết thúc lớp 5 CCSS ELA & Math grade 5 NGSS Science grade 5 |
Phần ngôn ngữ: Kỹ năng nghe nói thành thạo, năng lực đọc hiểu mặt bằng chung ~ Lexile 600 |
Lộ trình học phần Tiếng Anh |
Giống học sinh bản ngữ |
Chậm hơn học sinh bản ngữ khoảng 6 -12 tháng |
I.2. ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN:
*** Tại Tây Hà Nội, giáo viên là tấm gương, là người truyền cảm hứng, dạy học sinh CÁCH HỌC – CÁCH TƯ DUY
Unesco đã nói về bốn trụ cột của giáo dục: HỌC ĐỂ LÀM GÌ?
+ Học để biết
+ Học để làm
+ Học để sống chung
+ Học để khẳng định mình
Như vậy, với giáo viên WHS, nhiệm vụ dạy cho người học về kiến thức chỉ chiếm 25% (để biết). Đội ngũ giáo viên WHS thấm nhuần việc cần thiết phải tăng cường trải nghiệm, giáo dục kỹ năng và nhân cách với mục tiêu trẻ có 75% phần còn lại để thực sự thành NGƯỜI. Sự trưởng thành chỉ thực sự diễn ra khi đứa trẻ không chỉ biết phân biệt đúng sai mà còn có thể tự kiểm soát bản thân để có hành vi đúng và tích cực.
*** Giáo viên Tây Hà Nội tâm huyết theo đuổi các phương pháp giáo dục mới theo triết lý giáo dục của nhà trường: thay vì định hướng nội dung (content-based approach) sẽ thành định hướng năng lực (competency-based approach) cho người học.
*** Giáo viên Tây Hà Nội ngoài kinh nghiệm và bằng cấp, chứng chỉ tốt nghiệp loại ưu từ các trường Đại học quốc tế, Đại học có thương hiệu trong nước (như ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Ngoại thương, ĐH Bách Khoa, ĐH Quốc gia), khi trở thành một BIG WHSERS sẽ luôn được Hội đồng Chuyên môn của nhà trường đào tạo, nâng cao trình độ, cập nhật phương pháp.
*** 30% giáo viên Tiểu học và 20% giáo viên Trung học đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp Quận. 40% giáo viên Trung học là Thạc sĩ và Tiến sĩ.
*** Hội đồng Chuyên môn: Là những PGS.TS trong Ban soạn thảo Sách Giáo Khoa theo chương trình phổ thông mới của Việt Nam, trực tiếp duyệt giáo án, dự giờ, đào tạo giáo viên các phương pháp sư phạm phù hợp và đi trước thời đại, cập nhật xu hướng giảng dạy của các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới.
*** Giáo viên nước ngoài nói tiếng Anh bản địa, có trình độ, rất am hiểu đặc tính trẻ em Việt Nam.
II. Đầu ra của học sinh Tây Hà Nội:
Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin và phát triển của xã hội, giờ đây THẾ GIỚI đã PHẲNG thực sự. Kiến thức liên tục tăng thêm mỗi ngày, không có giáo viên nào, bộ giáo trình nào mãi mãi phù hợp, cung cấp đủ cho người học kiến thức nữa. Thay vào đó là sự bão hòa của thông tin. Lúc này, người học cần: Biết tư duy – Biết nhận định – Biết vận dụng kiến thức để thành của riêng mình – Biết học tập suốt đời. Và mục tiêu đào tạo của Trường học cũng dần phải thay đổi, đó là: Dạy người học dùng kiến thức để giáo dục con người, biết cách để làm NGƯỜI.
Sau khi kết thúc mỗi cấp học, học sinh Tây Hà Nội sẽ có thể chọn cho mình một trong các cánh cửa tiếp theo, phù hợp với tài chính gia đình và năng lực học của mình như: du học; vào các trường chuyên, song bằng, chất lượng cao; đại học uy tín hoặc đi làm với định hướng nghề nghiệp chuẩn, nhanh chóng gặt hái thành công.