Trong chuỗi chuyên đề đào tạo giáo viên chuẩn bị nhân sự cho năm học 2018 – 2019, Thầy Hoàng Tùng – Chủ tịch Trường Tiểu học và THCS Tây Hà Nội đã nhấn mạnh yêu cầu và truyền tới các thầy cô giáo một thông điệp về sự thấu hiểu học sinh khi giảng dạy.
Thầy và trò là hai chủ thể trong quá trình dạy học, nếu hai chủ thể này không có sự “hợp tác tốt đẹp” thì quá trình dạy học không thể đạt hiệu quả. Ban Giám hiệu trường Tây Hà Nội luôn đánh giá cao người Thầy với vai trò là người định hướng, dẫn dắt trong lớp học, và việc thấu hiểu học trò sẽ giúp các hoạt động trong lớp học có sự gắn kết, sôi nổi và mang lại sự hứng khởi.
Quan sát tinh tế những biểu hiện tâm lí của học sinh trong quá trình dạy học và giáo dục, “thâm nhập” vào thế giới bên trong, thấu hiểu và sẻ chia những khó khăn, những khúc mắc mà các em gặp phải để từ đó đánh thức những năng lực, phát triển kĩ năng và hoàn thiện nhân cách cho học sinh là một trong những yêu cầu quan trọng của dạy học hiện đại.
Các thầy cô giáo thấu hiểu học trò bằng cách nào?
– Lắng nghe: ở Tây Hà Nội, không chỉ các thầy cô giáo, mà cả thầy Hoàng Tùng dù rất bận rộn nhưng luôn dành thời gian lắng nghe các bạn học sinh, thông qua các tiết học, các buổi trò chuyện, hoặc thông qua hòm thư góp ý ở xung quanh trường.
– Ghi nhận: Những điều lắng nghe được từ các bạn học sinh luôn được các thầy cô giáo ghi nhận. Tại WHS, mỗi cá nhân đều được tôn trọng và khuyến khích phát triển các điểm mạnh của mình. Cũng từ việc ghi nhận và thấu hiểu học sinh, các thầy cô giáo cũng có cơ sở lựa chọn phương pháp giáo dục phù hợp trong mỗi bài dạy để truyền tải kiến thức đến học sinh hiệu quả nhất.
– Chia sẻ: Việc tương tác qua lại giữa thầy và trò tại WHS không phải là một kĩ năng hay phương pháp, điều đó được diễn ra tự nhiên và đầy yêu thương.
Trong định hướng giáo dục chung của nhà trường, hướng học sinh tới các giá trị nhân văn tích cực, Ban Giám hiệu nhà trường lựa chọn người Thầy là kim chỉ nam định hướng quan trọng không chỉ mang đến cho học sinh kiến thức, mà còn là tấm gương về đạo đức, lối sống, sự lĩnh hội văn hóa và truyền tải những giá trị nhân văn.
NHỮNG CHUYÊN GIA TÂM LÝ HỌC ĐƯỜNG ĐƯỢC CÁC WHSers NHÍ TIN YÊU
Thầy Nguyễn Thành Trung
Gắn bó lâu năm với công việc của một chuyên gia đào tạo kỹ năng sống cho tuổi teen, thầy Trung không chỉ là một thầy giáo có say mê chuyên môn mà còn gần gũi và thân thiện với học sinh. Thầy sẵn sàng giải đáp những câu hỏi rất “teen” của các bạn về chuyện tình cảm, về những thắc mắc xung quanh cuộc sống học đường.
Cô Nguyễn Mai Anh
Được học ngành sư phạm Văn, cô Mai Anh tâm sự bản thân cô từ bé đã rất yêu văn chương và nghề gõ đầu trẻ bởi với cô, việc truyền đạt những tích văn cổ hay hiện đại tới thế hệ sau như là một niềm đam mê cháy bỏng. Khi bén duyên với ngôi trường xanh WHS, được giao nhiệm vụ làm Tổng phụ trách Đội, đảm nhiệm giảng dạy môn học Kỹ năng sống, cộng thêm nghiệp vụ vững vàng trong bộ môn Văn của khối THCS, cô Mai Anh dường như đã “tìm được chính mình” trong việc “làm bạn với các nàng 10X”. Năm học đầu tiên, cô đã “đóng vai” một người bạn lớn một cách rất tự nhiên với các bạn gái, và chia sẻ với các bạn rất nhiều điều thú vị của tuổi mới lớn.
Thầy Hoàng Tùng
Ở WHS, người tưởng khó gặp nhưng lại dễ gặp nhất đối với bất cứ ai, học sinh, phụ huynh hay giáo viên, chính là Chủ tịch trường Hoàng Tùng, bởi xung quanh trường chỗ nào cũng có hộp thư cá nhân của thầy. Thầy luôn quan tâm tới từng ý kiến nhỏ, từng thắc mắc, từng “sáng kiến” của các bạn. Chưa đầy 1 tuần sau khi nhận được “tâm thư” của các bạn, thầy sẽ phản hồi và trả lời các bạn.
Không phải lúc nào thầy cũng có mặt ở trường, nhưng bạn chỉ cần đặt lịch hẹn với thầy qua hộp thư, chắc chắn đến ngày giờ bạn muốn, thầy sẽ có mặt trong phòng thầy để tiếp bạn. Còn gì tuyệt vời hơn đúng không nào?
Các WHSers đừng ngại chia sẻ “bí mật khó nói cùng ai” tới ba chuyên gia tâm lý học đường của trường mình nhé!